"ขึ้นค่าไฟ" ยิ่งฉุดไทยแพ้เพื่อนบ้าน ส.อ.ท.ชี้ทำเสียโอกาสดูดทุนต่างชาติ

18 ก.ค. 2567 | 00:29 น.

"ขึ้นค่าไฟ" ยิ่งฉุดไทยแพ้เพื่อนบ้าน ส.อ.ท.ชี้ทำเสียโอกาสดูดทุนต่างชาติ หลังทุกแนวทางที่เปิดรับฟังความเห็นแพงกว่าเดิมทั้งหมด ระบุการเลิกกิจการในช่วง 5 เดือนมาจากปัญหาต้นทุนสูง

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีค่าไฟฟ้างวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 67 ซึ่งอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น 3 แนวทาง แต่ทุกแนวทางนั้นปรับขึ้นหมดว่า ส.อ.ท. และที่ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) ต้องการให้รัฐบาลช่วยลดค่าไฟ 

ทั้งนี้ เนื่องจากค่าไฟเดิมที่ 4.18 บาทต่อหน่วยนั้น ก็ไม่สามารถแข่งขันสู้ประเทศเพื่อนบ้านได้อยู่แล้ว ยังไม่รวม FTA ที่ต่างชาติจะต้องพิจารณามากขึ้นว่า จะเข้ามาลงทุนในไทยหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดจะทำให้ไทยเสียโอกาสได้
 

อย่างไรก็ดี ต้องเรียนว่าสินค้าไทยราคาไม่ถูก มีต้นทุนการผลิตสูงจากทั้งค่าแรงและค่าไฟที่แพง ตรงข้ามกับประเทศเพื่อนบ้านที่ไทยต้องแข่งขัน เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ที่ต้นทุนถูกกว่า 

"ขึ้นค่าไฟ" ยิ่งฉุดไทยแพ้เพื่อนบ้าน ส.อ.ท.ชี้ทำเสียโอกาสดูดทุนต่างชาติ

อีกทั้ง การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่จากเดิมไทยอยู่อันดับ 3-4 ของอาเซียน แต่ปัจจุบันก็ตกลงมาอยู่ที่อันดับ 6 แล้ว 
 

นอกจากนี้ ต้องจับตาตัวเลขการเลิกกิจการในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ที่ในรายละเอียดพบว่า ขนาดไซส์กิจการลดลงแสดงให้เห็นว่าเอสเอ็มอี (SMEs) เริ่มไม่ไหวแล้ว จากปัญหาต้นทุนสูง รวมถึงปัญหาสินค้าทะลักจากจีนด้วย