สมาคมการแสดงสินค้าไทยผุด "TMX 2024" จับคู่ธุรกิจดันเศรษฐกิจกว่า 400 ล้าน

18 ก.ค. 2567 | 00:39 น.

สมาคมการแสดงสินค้าไทยผุด "TMX 2024" จับคู่ธุรกิจดันเศรษฐกิจกว่า 400 ล้าน เชื่อเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่สะท้อนความเข้มแข็งของรากฐานการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในระดับนานาชาติได้

นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยการต่อยอดธุรกิจที่ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงเศรษฐกิจที่วัดผลได้จริง

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยการดำเนินการผ่านการจัดงานแสดงสินค้าและประชุมองค์กร Thailand MICE X-Change 2024 (TMX 2024)ภายใต้โครงการ Thailand Business X-Change 

"งานดังกล่าวถือเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย สามารถสะท้อนความเข้มแข็งของรากฐานการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในระดับนานาชาติได้" 

นายศึกษิษฏ์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้ทิศทางผลักดันเศรษฐกิจไทยมีแรงขับเคลื่อนระดับสากล รัฐบาลได้ประกาศวิสัยทัศน์ Ignite Thailand มุ่งพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต จึงเป็นโอกาสทองของการเติบโตสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ หรืองานแสดงสินค้า งานประชุมองค์กร งานท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และงานอีเวนต์ เพราะการจัดงานไมซ์เชิงธุรกิจ คือ เวทีผลักดันการพัฒนาและการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 

สมาคมการแสดงสินค้าไทยผุด "TMX 2024" จับคู่ธุรกิจดันเศรษฐกิจกว่า 400 ล้าน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) กล่าวว่า งานดังกล่าวจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายของการจัดงานแสดงสินค้า และการประชุม โดยมุ่งใช้งานดังกล่าวเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้หน่วยงานองค์กรต่างๆ จัดงานแสดงสินค้า หรือเข้าร่วมแสดงในงานแสดงสินค้าต่างๆ

รวมถึงการจัดงานประชุม สัมมนา และฝึกอบรม โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่มีงบประมาณสำหรับจัดกิจกรรม และงานประชุมอบรมต่างๆ ก่อนสิ้นปีงบประมาณนี้ เพราะการจัดงานจะทำให้เกิดการสร้างพันธมิตรธุรกิจ รวมถึงการเจรจาซื้อขายในงานสำหรับการจัดงาน การว่าจ้างงานการบริการต่างๆ และการไหลเวียนของกระแสเงินในระบบเศรษฐกิจ

"ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นจุดหมายอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนและอันดับสี่ของเอเชีย โดย TMX 2024 จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับการทำงานภายใต้กรอบ Public-Private Partnership (PPP) คือ การร่วมมือเป็นพันธมิตรเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจของอุตสาหกรรมไมซ์ไทย"
 

นางสาวปนิษฐา บุรี นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และประธานการจัดงาน TMX 2024 กล่าวว่า งาน TMX 2024 เป็นงานแรกในประเทศไทยที่รวมองค์ประกอบของการจัดงานจากทุกสาขาบริการ ในธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า อันประกอบด้วยผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องในการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุม 

นอกจากนี้ จะเป็นต้นแบบ Sustainability (ความยั่งยืน) รวมถึงยกระดับเป็น Regenerative Exhibitions (การฟื้นสร้าง) ผ่าน 4 แนวทางสำคัญ ประกอบด้วย 

  • การลดขยะ ทั้งปริมาณอาหารและวัสดุในการตกแต่งคูหา  
  • ความยั่งยืน ด้วยการใช้ผู้ผลิตในท้องถิ่น วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนผู้ให้บริการ ผู้จำหน่ายที่นำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและจริยธรรมมาใช้ 
  • การใช้พลังงาน ด้วยการส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมายังงาน หรือ การนำกระบอกน้ำส่วนตัวเพื่อมาชมงานด้วย 
  • ชุมชน เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจงานด้านอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าได้เข้าฝึกงาน จำนวน 50 คน เพื่อร่วมกันสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับอุตสาหกรรมต่อไป

"TMX 2024 คาดว่าจะผู้ซื้อจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่มีศักยภาพในการจัดงาน กว่า 2,000 องค์กร ร่วมเจรจาทางธุรกิจ อัดฉีดกระแสเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2567 สร้างมูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท"