ฤกษ์ดี รฟม.- BEM ลงนามสัญญา "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" 1.4 แสนล้าน

18 ก.ค. 2567 | 09:32 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2567 | 09:39 น.

รฟม.จับมือ BEM ลงนามสัญญา "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท เตรียมจัดหาขบวนรถภายในปีนี้ ตั้งเป้าเปิดให้บริการปลายปี 70 รับของขวัญปีใหม่ประชาชน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM นั้น

สำหรับพิธีลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการฯ ในวันนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ภาครัฐและเอกชนจะร่วมกันเดินหน้างานก่อสร้างโครงการฯ ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีแนวเส้นทางอยู่ใต้ดินทั้งหมดและลอดผ่านพื้นที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง

"ผมจึงได้เน้นย้ำให้ รฟม. ดำเนินการส่งมอบเข้าพื้นที่ให้เป็นไปตามแผนงานและตามระเบียบกฎหมาย กำกับควบคุมงานก่อสร้างอย่างเคร่งครัด รักษามาตรฐานความปลอดภัยไว้สูงสุด"

ฤกษ์ดี รฟม.- BEM ลงนามสัญญา \"รถไฟฟ้าสายสีส้ม\" 1.4 แสนล้าน

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ผมได้ให้ รฟม. และ BEM ผู้รับสัมปทาน เร่งรัดการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าในส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในส่วนตะวันออกได้ก่อนภายในต้นปี 2571 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

หลังจากนั้นจะเร่งเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นทางทั้งส่วนตะวันออกและตะวันตกให้แล้วเสร็จก่อนกำหนดการในเดือนพฤศจิกายน 2573 ต่อไป

 

"ยืนยันว่าจะดำเนินการให้รถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าร่วมมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอัตราไม่เกิน 20 บาท หรือ 20 บาทตลอดสายด้วย"

ฤกษ์ดี รฟม.- BEM ลงนามสัญญา \"รถไฟฟ้าสายสีส้ม\" 1.4 แสนล้าน

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการนี้ได้ล่าช้ามากกว่า 3 ปี ด้วยศักยภาพความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายพร้อมเปิดให้บริการประชาชนอย่างเร็วที่สุด

ฤกษ์ดี รฟม.- BEM ลงนามสัญญา \"รถไฟฟ้าสายสีส้ม\" 1.4 แสนล้าน

 "ขอบคุณรัฐบาลที่วางใจให้กับบริษัทเป็นผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งโครงการฯนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในการเดินทางและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป"

นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล กรรมการบริหาร บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า ตามสัญญารฟม.จะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) เพื่อให้บริษัทเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ภายในเดือน ก.ค.นี้

คาดว่าจะเริ่มดำเนินการสั่งซื้อและจัดหาขบวนรถ จำนวน 30 คัน ขบวนละ 3 ตู้ ภายในปีนี้ ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 ปี ก่อนจะเปิดให้บริการในสายตะวันออกก่อน

สำหรับการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในช่วง 2 ปีแรกที่เปิดให้บริการ อยู่ที่ 17-42 บาท

ฤกษ์ดี รฟม.- BEM ลงนามสัญญา \"รถไฟฟ้าสายสีส้ม\" 1.4 แสนล้าน

โดยมีค่าแรกเข้าอยู่ที่ 15 บาท จากเดิมที่อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 20-65 บาท หลังจากนั้นจะปรับอัตราค่าโดยสารตามดัชนีความคุ้มครองผู้บริโภค (CPI) ทุกๆ 2 ปี

อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาโครงการฯคาดการณ์ว่า ในปีแรกของการเปิดให้บริการฝั่งตะวันออกในปี 2571 นั้น จะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 150,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน และจะมีผู้โดยสารเมื่อเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง ทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกประมาณ 400,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน