แถลงแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทพรุ่งนี้ ร้านค้าตอบรับเข้าร่วมโครงการเพียบ

23 ก.ค. 2567 | 03:35 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 04:00 น.

"รองนายกฯภูมิธรรม เวชยชัย" เผย "นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" เตรียมแถลงใหญ่รายละเอียด "โครงการเงินดิจิทัล แจก 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต" งัด คลิปวีดิโอ-เอกสารแจกนักข่าว ฟุ้ง ร้านค้าตอบรับเพียบ ยืนยัน เซเว่นฯร่วมโครงการได้

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทในวันพรุ่งนี้ (24 กรกฎาคม 2567) 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงพาณิชย์สรุปรายละเอียดร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือยัง นายภูมิธรรมกล่าวว่า อยู่ในกระบวนการทำงาน ตอนนี้ในส่วนของร้ารค้าคืบหน้าไปได้เยอะแล้ว รวมถึงเครื่องสินค้าต้องห้าม หรือ สินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้พิจารณามาได้เยอะแล้ว โดยในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแต่ละกระทรวงจะแถลงความชัดเจนทั้งหมด ไม่ต้องเข้าคณะรัฐมนตรีแล้ว และหลังจากนายกรัฐมนตรีแถลงแล้วประมาณ 1 สัปดาห์กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องของกระบวนการร้านค้า 

เมื่อถามว่าคาดว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทมากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้มีร้านค้าตอบรับเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลจำนวนมาก อาทิ สมาคมค้าปลีก 50,000 กว่าร้านค้า ร้านธงฟ้าประมาณ 148,000 ร้านค้า ร้าอาหารธงฟ้าประมาณ 5,000 ร้านค้า รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ หาบเร่แผงลอยประมาณ 5 แสนร้านค้า

"คาดว่าภายในเดือนตุลาคมจะได้จ่ายเงินได้เรียบร้อยไปตามกระบวนการ จะอธิบายชัดเจนว่า มีสมาร์ทโฟนทำไง ไม่สมาร์ทโฟนทำไง พรุ่งนี้จะมีคลิปวีดิโอให้ดู มีเอกสารแจกให้ และจะมี Call center ไว้ให้สอบถามด้วย"นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามว่าร้านเซเว่นฯยังเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลได้อยู่ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เข้าใจว่ายังได้ ร้านท้องถิ่น ร้านค้าสะดวกซื้อที่ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย