"อว." รุกสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจ-พัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพไทย

23 ก.ค. 2567 | 11:52 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 11:52 น.

"อว." รุกสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจ-พัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพไทย เดินหน้างาน Startup x Innovation Thailand Expo 2024 มุ่งเป้าสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตอย่างยั่งยืน

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว. โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA สร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจให้กับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรม

โดยการดำเนินการผ่านงาน Startup x Innovation Thailand Expo 2024 (SITE 2024) ภายใต้แนวคิด Innovation for Growth and Sustainability ซึ่งจะเป็นการรวบรวมสินค้านวัตกรรมจากสตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการนวัตกรรมกว่า 300 ราย 

อย่างไรก็ดี อว. จะมุ่งส่งเสริมการสร้างและสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรมให้เพิ่มจำนวนมากขึ้นในทุกระดับ ตั้งแต่เยาวชน สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี และบริษัทขนาดใหญ่
 

ทั้งนี้ อว. มุ่งเน้นด้านการวิจัยและนวัตกรรม โดยวิจัยและนวัตกรรมที่ดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ และเน้นประเด็นสำคัญของประเทศ ได้แก่ Go Green พอเพียง ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน พลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยมีทั้งมิติเพื่อความเป็นเลิศ และมิติเพื่อสร้างความมั่นคงของชีวิตและเศรษฐกิจ 

"อว." รุกสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจ-พัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพไทย

ส่วนการวิจัยนั้น จะสนับสนุนให้ดำเนินการตามภารกิจของหน่วยงานเพื่อพัฒนาองค์ความรู้แก่ประเทศในระยะยาว ซึ่งประเด็นที่ อว. ต้องการจะมุ่งเน้น คือ การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศที่ต้องพึ่งพาข้อมูล ความรู้ และวิทยาการ เน้นหลักสำคัญ คือ เอกชนนำ รัฐสนับสนุน 

โดยให้เอกชนผู้ที่จะใช้ประโยชน์เป็นผู้กำหนดทิศทางว่าควรทำเรื่องอะไร อย่างไร หลังจากนั้นสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ ของ อว. จะเข้าไปดำเนินการและสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง ใช้ความต้องการเป็นตัวนำ (market-driven) พร้อมปลดล็อคระเบียบและข้อจำกัดต่างๆ 

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ NIA กล่าวว่า STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO หรือ SITE ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยสร้างเครือข่ายและยกระดับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมของไทยให้มีโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืน

“SITE 2024 จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจและสตาร์ทอัพไทยในทุกมิติ โดยจะมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานนวัตกรรมที่น่าสนใจ การถ่ายทอดองค์ความรู้ การต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ สินค้านวัตกรรมเพื่อจุดประกายไอเดีย โดยตั้งเป้าสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตอย่างยั่งยืนให้สตาร์ทอัพและผู้ประกอบการนวัตกรรมไทย ซึ่งในปีนี้จัดร่วมกับงาน อว.แฟร์ "SCI Power" ตั้งแต่วันที่ 22 - 28 กรกฎาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์”