ข่าวดี! พีระพันธุ์เจรจา "กฟผ.-ปตท." ฉลุย ตรึงค่าไฟ 4.18 บาทงวดก.ย.-ธ.ค. 67

19 ก.ค. 2567 | 11:33 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 11:33 น.

ข่าวดี! พีระพันธุ์เจรจา "กฟผ.-ปตท." ฉลุย ตรึงค่าไฟ 4.18 บาทงวดก.ย.-ธ.ค. 67 เตรียมนำเสนอแนวทางายใต้แนวทางการบริหารจัดการภาระค่าเชื้อเพลิงเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. วันอังคารหน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมจะนำเสนอแนวทางการตรึงค่าไฟฟ้าในระดับ 4.18 บาทต่อหน่วยงวด ก.ย.-ธ.ค. 67 

ภายใต้แนวทางการบริหารจัดการภาระค่าเชื้อเพลิงร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ในวันที่ 23 ก.ค. 67 ที่จะถึงนี้
 

"กระทรวงพลังงานจะรายงานให้ที่ประชุมครม. ทราบการตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วยหรือกับเท่ากับค่าไฟฟ้าเรียกเก็บในปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทาง กฟผ. และปตท. ในการช่วยแบกรับภาระด้านรายได้ เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน"

สำหรับแนวทางการหารือและการบริหารจัดการค่าไฟฟ้า งวด ก.ย. -ธ.ค. 67 นั้น ได้มอบให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดำเนินทบทวนโครงสร้างต้นทุนสำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที (FT) และค่าไฟงวดดังกล่าวใหม่ ภายหลังจากที่เจรจาหาแนวทางร่วมกับกฟผ.และปตท.เพื่อตรึงค่าไฟเพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพให้ประชาชน รวมทั้งต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน 
 

ทั้งนี้ ปตท. จะยังไม่รับชำระค่าใช้จ่ายในงวดเดือน ก.ย. -ธ.ค. 67 ส่วนกฟผ.จะรับรายได้เพียง 0.05 บาทต่อหน่วยจึงทำให้ตรึงราคาค่าไฟไว้ได้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วยสำหรับงวดเดือน ก.ย. -ธ.ค. 67