ลงทะเบียนเงินดิจิทัล10000 เปิดช่องทางพิเศษผู้ป่วยติดเตียง

24 ก.ค. 2567 | 06:37 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 08:55 น.

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แจงไทม์ไลน์ ลงทะเบียนเงินดิจิทัล10000 บาท เล็ง เปิดช่องทางพิเศษสำหรับผู้ป่วยติดเตียง

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวครั้ง 1 ดิจิทัล วอลเล็ต โครงการเพื่อประชาชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ว่า สำหรับไทมฺไลน์การลงทะเบียน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้   

  • กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 ผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐ 
  • กลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567 
  • กลุ่มร้านค้าลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ เริ่มใช้จ่ายโครงการเงินดิจิทัลภายในไตรมาสสี่ ปี 2567

นายจุลพันธ์กล่าวว่า วันที่ 1 สิงหาคม 2567 แอปฯทางรัฐจะปรากฎปุ่มสำหรับตรวจสอบสิทธิ ส่วนกลุ่มที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน จำเป็นต้องลงทะเบียนผ่าน "บุคคลของรัฐ" เปิดให้กว้างที่สุดและสะดวกที่สุด อย่างไรก็ตามจะชี้แจงรายละเอียดในการแถลงครั้งที่ 2 กลางเดือนกันยายนนี้  

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ส่วนการลงทะเบียนร้านค้า คาดว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านร้านค้า ได้แก่ กลุ่มที่ลงทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 910,000 ร้านค้า กลุ่มร้านธงฟ้าและร้านอาหารธงฟ้า 198,000 ร้านค้า กลุ่มร้านค้าโชว์ห่วย หาบเร่ แผงลอย ร้านอาหาร ร้านตลาดนัด ต้องขึ้นทะเบียนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย คาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียน 400,000 ร้านค้า

กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ซึ่งขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 93,000 ร้านค้า ห้างค้าส่ง ค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งขึ้นทะเบียนกับสมาคมมค้าปลีกไทย 50,000 ร้านค้า และกลุ่มผู้ผลิตในห้างร้านค้าในเครือข่าย ร้านค้าในห้างสรรพสินค้า ขึ้นทะเบียนกับสมาคมค้าปลีกไทย 500,000 ร้านค้า ทั้งนี้เป็นโครงการแรกของรัฐที่จะสามารถดึงร้านค้าให้เข้ามาร่วมโครงการได้เป็นจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 2 ล้านร้านค้า 

นายจุลพันธ์กล่าวว่า กลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถใช้จ่ายได้โดยบัตรประชาชน โดยมีเงื่อนไข เช่น ต้องใช้จ่ายกับร้านค้าที่มีสมาร์ทโฟนเพื่อยืนยันสถานที่และเป็นการซื้อขายแบบเห็นหน้า ทุกครั้งที่มีการซื้อขายจะต้องมีการบันทึกภาพของผู้ใช้ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเจ้าของบัตรประชาชนตัวจริง 

นายจุลพันธ์กล่าวว่า เงื่อนไขการใช้จ่าย ระหว่างประชาชนกับร้านค้า ขนาดเล็กลงไปเท่านั้น รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ห้างค้าส่งขนาดใหญ่ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น การซื้อสินค้าแบบพบหน้า ที่อยู่ร้านค้า ที่อยู่ประชาชนอยู่อำเภอเดียวกัน พิกัดของประชาชนขณะใช้  ส่วนการใช้จ่ายร้านค้ากับร้านค้า ไม่จำเป็นต้องพบหน้า ต่างพื้นที่ได้ 

นายจุลพันธ์กล่าวว่า สำหรับผู้พิการ หรือ คนป่วยติดเตียง หากมีสมาร์ทโฟนก็สามารถลงทะเบียนทางแอปพลิเคชั่นทางรัฐเหมือนกับบุคคลทั่วไป ถ้าไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน  ส่วนการใช้จะเปิดฟอร์มพิเศษขึ้นมา เป็นวิธีที่แตกต่างจากปกติแต่อยู่ในกรอบและมีความรัดกุม 

“ส่วนกระบวนการใช้ที่เป็นข้อจำกัดของผู้ป่วยติดเตียง เราจะเปิดช่องทางให้กลุ่มนี้เป็นกรณีพิเศษ เพราะจะมีกลไกลการใช้ที่แตกต่าง โดยรายละเอียดจะแถลงข่าวครั้งที่ 3 เกี่ยวกับการใช้เงินของกลุ่มต่าง ๆ”นายจุลพันธ์กล่าว