คลังชงครม. พรุ่งนี้ ไฟเขียวลงทะเบียน “แจกเงินดิจิทัล” 1 ส.ค.

29 ก.ค. 2567 | 09:00 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ก.ค. 2567 | 12:34 น.

คลังชงครม. 30 ก.ค.นี้ ไฟเขียวลงทะเบียน “แจกเงินดิจิทัล” 1 ส.ค. เพื่อเริ่มใช้จ่ายไตรมาส 4 ของปีนี้ แนะดาวโหลดแอป “ทางรัฐ” เพื่อยืนยันตัวตน เพื่อความสะดวกรับสิทธิ

หลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปเมื่อ 10 เดือนก่อน ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ล่าสุด เริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยในวันที่ 30 ก.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการดำเนินการเปิดลงทะเบียน และขั้นตอนรายละเอียดการดำเนินการต่อไป หลังจากได้แถลงรายละเอียดเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท จะเปิดลงทะเบียน สำหรับประชาชนที่มีสมาร์ทโฟน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 1 ส.ค. – 15 ก.ย.67 และมีกำหนดการที่จะให้เริ่มใช้จ่ายในโครงการฯ ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 ดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" บนสมาร์ทโฟน

“ไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิ์ในโครงการฯ ดังนั้น ประชาชนทุกคนที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการและมีคุณสมบัติครบถ้วน ก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการไว้จำนวน 45 - 50 ล้านคน”

ขณะที่การลงทะเบียนประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ในระยะต่อไป โดยจะให้มีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กำหนด (ระหว่างวันที่16 กันยายน - 15 ตุลาคม 2567) โดยจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ สถานะบุคคล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟน สำหรับส่วนของการใช้จ่ายนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชน

“การใช้สิทธิซื้อสินค้าจากร้านค้าจะทำได้ในวงแคบกว่าการใช้สิทธิของประชาชนกลุ่มที่มี สมาร์ตโฟน ดังนั้น การลงทะเบียนผ่านสมาร์ตโฟนจะสามารถใช้งานได้สะดวกกว่า จึงแนะนำให้พยายายามลงทะเบียนผ่านทางสมาร์ทโฟนก่อนเป็นอันดับแรก”

สำหรับขั้นตอนลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรกสำหรับคนที่ไม่เคยมีแอพฯ ทางรัฐ และไม่เคยยืนยันตัวตนมาก่อน ดำเนินการ ดังนี้

  • ดาวน์โหลดแอพฯ ทางรัฐ เพื่อกดรับสิทธิ จากนั้นให้กดยอมรับเงื่อนไข
  • กรอกเลขบัตรประชาชน ชื่อ ที่อยู่
  • ถัดมาจะต้องมีการถ่ายรูปด้วยกล้องมือถือ พร้อมพยักหน้าเล็กน้อย
  • โดยระบบจะส่งข้อมูลบัตร และรูปหน้าไปตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎรใช้เวลา 1-2 วัน
  • หากข้อมูลถูกต้อง ระบบจะส่งข้อมูลมาให้สร้างชื่อการใช้ รหัสผ่าน และพินโค้ด ก็ถือว่าลงทะเบียนเรียบร้อย

กลุ่มสำหรับคนที่มีแอพทางรัฐ และยืนยันตัวตนไปแล้ว จะลงทะเบียนง่ายและเร็วกว่า ดังนี้

  • เปิดแอพฯ ทางรัฐ กดปุ่มรับสิทธิ
  • กดอนุญาตให้เช็กข้อมูลบุคคล 
  • กดยอมรับเงื่อนไขโครงการ ก็เสร็จเรียบร้อย

โดยเมื่อลงทะเบียนแล้ว ระบบจะนำข้อมูลทุกคนไปประมวลผล ตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร์กับกรมการปกครอง ตรวจเงินฝากกับสถาบันคุ้มครองเงินฝาก และตรวจรายได้กับกรมสรรพากร โดยจะประกาศผลการลงทะเบียนใครได้หรือไม่ได้ ในวันที่ 22 ก.ย. 67

ถ้าถูกปฏิเสธระบบจะแจ้งว่าไม่ได้เพราะอะไร พร้อมกระบวนการยื่นอุทธรณ์สิทธิ และขอเชิญให้ประชาชนเตรียมพร้อมโหลดแอปทางรัฐ และทำการยืนยันตัวตนล่วงหน้าตั้งแต่วันนี้