เงื่อนไข “ลดภาษีบุคคลธรรมดา” เหลือ 17% ดึงเด็กนอกทำงานในไทย

30 ก.ค. 2567 | 08:45 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2567 | 09:10 น.

เช็คเงื่อนไข ลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหลือ 17% สำหรับดึงคนไทยระดับหัวกะทิ ที่ทำงานในต่างประเทศให้กลับเข้ามาทำงานในประเทศ กระทรวงการคลังกำหนดกฎเหล็ก ทั้งรายละเอียด และคุณสมบัติรวมไว้ที่นี่ครบ

กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีในการสนับสนุนคนไทยที่มีศักยภาพที่ทำงานในต่างประเทศให้กลับเข้ามาทำงานในประเทศ ผ่านการ ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับลูกจ้าง เหลือเพียง 17% ตามที่ กระทรวงการคลัง เสนอ

ทั้งนี้ภายใต้การดำเนินมาตรการภาษี ผ่านการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยหักภาษี ณ ที่จ่ายเหลืออัตรา 17% ของเงินได้ เมื่อคำนวณแล้วอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีในอัตราที่กำหนดในบัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงกว่า 17% ของเงินได้ สำหรับคนไทยที่เคยทำงานอยู่ในต่างประเทศและจะกลับเข้ามาทำงานในประเทศในสาขาความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย

โดยการจะกลับเข้ามาทำงานในประเทศ กระทรวงการคลังกำหนดว่าจะต้องเป็นผู้ที่ทำงานในสาขาที่มีความต้องการภายใต้อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญ ภายใต้กฎหมาย 3 ฉบับ ดังนี้

  1. กฎหมายว่าด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 
  2. กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน 
  3. กฎหมายว่าด้วยเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

เงื่อนไขลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ส่วนเงื่อนไขของผู้ที่จะลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหลือเพียง 17% ผู้มีเงินได้จะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดในการกลับมาใช้สิทธิประโยชน์ ดังต่อไปนี้

1.วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี

2.ประสบการณ์ทำงานในต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 2 ปี โดยมีเอกสารรับรองการทำงาน จากนายจ้างในต่างประเทศหรือเอกสารอื่นใดที่ยืนยันประสบการณ์ทำงานในต่างประเทศ เช่น สัญญาจ้างงาน หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายจากรายได้จากการทำงานในต่างประเทศ หรือเอกสารอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน

3.ต้องเดินทางกลับเข้าประเทศไทยในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2568

4.เป็นลูกจ้างตามสัญญาจ้างแรงงานในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ประกอบกิจการ อุตสาหกรรมเป้าหมายตามกฎหมายว่าด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันฯ กฎหมายว่าด้วย /การส่งเสริมการลงทุน หรือกฎหมายว่าด้วยเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และได้รับเงินได้ พึงประเมินตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร โดยต้องเริ่มทำงานตามสัญญาจ้างแรงงานในช่วงเวลาวันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568

5.ต้องไม่เคยทำงานในประเทศไทยในปีภาษีที่มีการเริ่มใช้สิทธิประโยชน์

6.กรณีที่ใช้สิทธิลดอัตราภาษีเงินได้ในปีภาษีใดเป็นครั้งแรก ต้องไม่ได้เข้ามาอยู่ในประเทศไทย ก่อนปีภาษีที่ใช้สิทธินั้นอย่างน้อย 2 ปี หรือถ้าเข้ามาอยู่ในประเทศไทยในช่วง 2 ปีก่อนหน้านั้น ต้องอยู่เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งหรือหลายระยะเวลารวมทั้งหมดไม่ถึง 180 วันในปีภาษีนั้น ๆ 

7.ในปีภาษีที่ใช้สิทธิลดอัตราภาษีเงินได้ จะต้องอยู่ในประเทศไทยชั่วระยะเวลาหนึ่งหรือหลายระยะเวลารวมเวลาทั้งหมดไม่น้อยกว่า 180 วันในปีภาษีที่ใช้สิทธินั้น เว้นแต่ปีภาษีแรกและปีภาษีสุดท้ายที่ใช้สิทธิ จะอยู่ในประเทศไทยน้อยกว่า 180 วันก็ได้

สำหรับผู้ที่จะลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหลือเพียง 17% ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่กรมสรรพากรกำหนด ขณะที่หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามมาตรการนี้ กรมสรรพากรสามารถกำหนดเพิ่มเติมได้ตามสมควรต่อไป

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลัง ได้ประมาณการการสูญเสียรายได้ว่า กรณีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะไม่ก่อให้เกิดการสูญเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศและไม่เคยเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับประเทศไทย ดังนั้น การดำเนินมาตรการนี้อาจเป็นการเพิ่มการจัดเก็บรายได้ให้แก่รัฐบาล