นายกฯ ชี้ทางแก้ "ลงทะเบียนแอปทางรัฐ โครงการเงินดิจิทัล 10000" ไม่ได้

01 ส.ค. 2567 | 06:08 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2567 | 06:57 น.

"นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” สั่งเร่งแก้ปัญหาและชี้ทางออก กรณีประชาชน "ลงทะเบียนแอปพลิเคชันทางรัฐ โครงการเงินดิจิทัล 10000 บาท" ไม่ได้ หลังเปิดระบบวันแรก พบปัญหาการกดรับสิทธิ รัฐบาลยอมรับวันแรกอาจมีปัญหาบ้าง ครึ่งวัน ลงทะเบียนสำเร็จ 5 ล้านราย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้า การลงทะเบียนและยืนยันตัวตนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ซึ่งวันนี้(1ส.ค.67) เป็นวันแรกของการเปิดระบบว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำชับถึงการดูแลระบบและติดตามผลการลงทะเบียนโครงการฯ ให้อำนวยความสะดวก ให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด ต้องพร้อมรองรับการแก้ปัญหาแบบ case by case เช่น 

กรณีการอัปเดตแอปทางรัฐ และพบปัญหาการเข้าล็อกอินใหม่ กรณีการเข้าล็อกอิน แล้ว แต่ยังเข้าใช้งานบางบริการภายในแอปฯ ไม่ได้ รวมไปถึง กรณีที่ผู้เข้าใช้งานเดิมที่ได้ตรวจสอบตัวตนผ่านแล้ว (KYC) ตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2567 แต่พบปัญหาการกดรับสิทธิผ่านแอปฯ เวอร์ชันใหม่

ทั้งนี้จากการรายงานพบว่า ล่าสุด ในช่วงครึ่งวันแรก ณ เวลา 12.17 น. มียอดลงทะเบียนสำเร็จกว่า 7.85 ล้านคน พร้อมยืนยันระบบแอปฯ ไม่ล่ม ประชาชนทุกคนตามคุณสมบัติจะได้รับสิทธิแน่นอน จึงขอให้ประชาชนทยอยลงทะเบียนได้ถึง 45 วัน ตั้งแต่วันนี้ – 15 กันยายน 2567 

อย่างไรก็ตามในช่วงของการเปิดระบบวันแรก อาจพบปัญหาบ้าง จากจำนวนผู้ใช้เข้างานจำนวนมากในเวลาเดียวกัน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง

 

ส่วนกรณีผู้ที่ยังไม่สามารถเข้าใช้งานแอปฯ ได้ หรือยังใช้งานแอปฯ ในเวอร์ชันเก่า ขอให้ทำการลบแอปฯ และดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุด (Version 3.0.0) อีกครั้ง 

นายชัย กล่าวว่า หากประชาชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าเว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th หรือ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย และสอบถาม ปรึกษาการใช้งานต่าง ๆ ได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทรสายด่วน. Digital Wallet 1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง)