รัฐบาล รื้อใหญ่ One Map ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ

01 ส.ค. 2567 | 10:39 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2567 | 07:18 น.

รัฐบาล เตรียมรื้อใหญ่ One Map ปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 เร่งแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐและประชาชน สั่งการ 9 ประเด็นใหญ่ทุกหน่วยงานช่วยขับเคลื่อน

วันนี้ (1 สิงหาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานการประชุมติดตามการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map)

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบและมีการพิจารณาหารือประเด็นสำคัญ อาทิ ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ One Map ผลการดำเนินการ (44 จังหวัดที่ปรับปรุงแนวเขตแล้ว และ 33 จังหวัดที่อยู่ระหว่างดำเนินการ) การแก้ไขปัญหา One Map รายพื้นที่ (นิคมสร้างตนเองลำน้ำน่าน เขาใหญ่) 

ทั้งนี้ รองนายกฯ ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับแนวทางและผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ One Map ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 9 ประเด็นสำคัญ 

1. มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานที่ปรึกษาด้านการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 หรือ CEO One Map 

2. ให้หน่วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13 หน่วยงาน (กรมธนารักษ์ กรมที่ดิน กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ส.ป.ก. กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมการปกครอง ป.ป.ท. กรมแผนที่ทหาร และ สคทช.) มอบหมายผู้แทน เพื่อเข้าร่วมปรับปรุงแผนที่ฯ ให้เพียงพอ 

โดยเพิ่มเป็นหน่วยงานละ 3 ชุด (ชุดละอย่างน้อย 3 คน) และมอบหมายผู้แทนที่มีอำนาจการตัดสินใจ เข้าร่วม ประชุมคณะอนุกรรมการ One Map และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง 

3. มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รับประเด็นการขอยกเว้นการดำเนินการตาม มติ ครม. เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 และ 22 มีนาคม 2565 ของ สคทช. ไปพิจารณา 

4. มอบหมายหน่วยงานที่มีที่ดินของรัฐ 9 หน่วยงาน ลดขั้นตอน การปรับปรุงแผนที่ท้ายกฎหมายแต่ละฉบับ ไม่เกิน 300 วัน 

5. มอบหมาย สคทช. ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการนําแผนที่ดิจิทัลสำหรับการจัดทำแผนที่ท้ายกฎหมาย 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานการประชุมติดตามการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

6. มอบหมายกรมแผนที่ทหาร พิจารณาจัดทำโครงการแผนที่ ภาพถ่ายทางอากาศ (Ortho Photo) มาตราส่วน 1:4000 เพื่อใช้เป็นแผนที่ฐาน (Base Map) สนับสนุนผลการดำเนินการ One Map 

7. มอบหมายสำนักงาน กพร. กําหนดให้การปรับปรุงแผนที่แนวเขต ที่ดินของรัฐฯ (One Map) เป็นตัวชี้วัดร่วม (Joint KPIs) ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

8. มอบหมายสำนักงาน ก.พ. พิจารณาจัดสรรอัตรากําลังข้าราชการ ให้ สคทช. สำหรับการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) 

9. มอบหมายกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สคทช. กรมการปกครอง จังหวัด อำเภอ และ อปท. สร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ One Map และรวบรวมข้อมูลผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่อยู่ในเขตที่ดินของรัฐ