กทพ.-ทล. ตอบ ปม ป.ป.ช.ส่งหนังสือสอบสัมปทานดอนเมืองโทลเวย์-ทางด่วนศรีรัช

02 ส.ค. 2567 | 09:22 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2567 | 09:33 น.

กทพ.-ทางหลวง ตอบแล้ว หลังป.ป.ช.ส่งหนังสือสอบสัญญาสัมปทานดอนเมืองโทลเวย์-ทางด่วนศรีรัช แนะ 2 หน่วยงาน เร่งแก้ปัญหา หวั่นเอื้อเอกชน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช.โดยสำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต ได้ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในเรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐและเอกชน กรณีการแก้ไขสัญญาสัมปทานทางยกระดับดอนเมืองระหว่างกรมทางหลวง กับบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

โดยทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้กรมทางหลวง เร่งรัดหาแนวทางในการเจรจากับบริษัท ทางยกระดับดอนเมืองจำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานทางยกระดับดอนเมือง เพื่อขอปรับลดค่าผ่านทางลง แลกเปลี่ยนกับการขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไป

ซึ่งสำนักเฝ้าเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเสี่ยงที่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนคู่สัญญา ดังนั้น เพื่อให้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานทางยกระดับดอนเมือง

นอกจากนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการติดตาม เฝ้าระวังการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐและเอกชน กรณีการแก้ไขสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัช ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

โดยทราบว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัช และ อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ ทุจริต พิจารณาแล้วเห็นว่า เงื่อนไขในสัญญาบางประการตามที่สื่อมวลชนได้รายงานมีความเสี่ยงที่อาจทำให้รัฐ เสียผลประโยชน์ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนคู่สัญญา

สำนักงาน ป.ป.ป.ช. จึงขอทราบข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเอกสารประกอบ เพื่อใช้ประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป โดยให้กรมฯและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ส่งหนังสือตอบกลับสำนักงาน ป.ป.ช. ภายในวันที่ 7 สิงหาคม 2567

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับหนังสือจากสำนักงาน ป.ป.ช. ที่สอบถามเกี่ยวกับการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานทางพิเศษศรีรัช

"กทพ. พร้อมตอบทุกคำถาม และมีข้อมูลศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานในเรื่องนี้ที่สามารถตอบคำถามได้"นายสุรเชษฐ์ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่ป.ป.ช.สอบถามความเห็นต่อกรมฯในประเด็นการเจรจากับเอกชนถึงการลดค่าผ่านทางทางยกระดับดอนเมืองโทรลล์เวย์ เบื้องต้นได้รับทราบว่ากรมฯได้รับหนังสือจากทางปปช.แล้ว คาดว่าจะตอบกลับประเด็นดังกล่าวได้ภายในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ซึ่งกรมฯจะต้องศึกษาไปตามกระบวนการต่อไป