เปิด 2 ตัวเต็ง ผอ.สำนักงบ - ลุ้นต่อเวลา “ดนุชา” นั่งเลขาฯ สศช. อีกสมัย

03 ส.ค. 2567 | 05:36 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2567 | 05:47 น.

รัฐบาลเร่งจัดทัพข้าราชการระดับสูง ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2567 หลายตำแหน่งสำคัญสานต่อนโยบาย พร้อมเปิด 2 ตัวเต็งผอ.สำนักงบประมาณ คนใหม่ ขณะที่ “ดนุชา พิชยนันท์” ลุ้นต่อเวลาตำแหน่ง เลขาฯ สศช. อีกสมัย

เข้าสู่ฤดูกาลแห่งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง” ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2567 ก่อนที่จะสิ้นสุดปีงบประมาณ หลาย ๆ กระทรวงสำคัญของประเทศ เร่งจัดทัพเตรียมความพร้อมของข้าราชการ เพื่อสานต่อโครงการ และตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาล ซึ่งล่าสุดกระทรวงคมนาคม ก็เป็นกระทรวงแรก ๆ ที่เสนอรายชื่อข้าราชการระดับสูงเพื่อแต่งตั้งโยกย้ายและต่ออายุเข้ามาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบไปเป็นที่เรียบร้อย

2 ตัวเต็ง นั่งผอ.สำนักงบ คนใหม่

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบข้อมูลของข้าราชการระดับสูงที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ในปี 2567 พบว่า หน่วยงานใหญ่ ๆ มีข้าราชการระดับสูงเตรียมเกษียณอายุ และรอต่ออายุการทำงานอีกหลายคน โดยเฉพาะสำนักนายกรัฐมนตรี เริ่มจากสำนักงบประมาณ มีผู้เกษียณอายุ คือ นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 

โดยตัวเต็งที่จะขึ้นมานั่งเก้าอี้ผอ.สำนักงบประมาณมี 2 คนคือ นายอนันต์ แก้วกำเนิด รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อาวุโสอันดับหนึ่ง กับ นายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อาวุโสอันดับ 3

สศช.ลุ้น "ดนุชา" ต่อเวลานั่งเลขาฯ อีกสมัย

ขณะที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในปีนี้ รอลุ้น นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าจะมีการต่อเวลาอายุราชการเพิ่มอีก 1 วาระหรือไม่ หลังจากสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี 

ขณะที่ผู้เกษียณอายุในระดับรองเลขาธิการ มีด้วยกัน 3 คน คือ นายวิโรจน์ นรารักษ์ นางธิดา พัทธธรรม และนายโสภณ แท่งเพ็ชร์

คาดคนนอกนั่งปลัดสำนักนายกฯ

ด้าน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งในปีนี้ มีผู้บริหารระดับสูง ระดับปลัด รองปลัด และผู้ตรวจราชการ เกษียณอายุ คือ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นางรุ่งรัตนา บุญ-หลง รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพีระ ทองโพธิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี 

แต่อย่างไรก็กีมีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีคนในให้เป็นแคนดิเดตปลัดสำนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จึงน่าจะมีการดึงคนนอกเข้ามาเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีการดึงคนนอกเข้ามาเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วหลายครั้ง

3 คนในลุ้นนั่งเก้าอี้เลขาสมช.

ขณะที่ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการเช่นกัน

ในส่วนของตำแหน่งเสนาธิการความมั่นคงอย่างเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แม้สัญญาณคนนอกยังไม่ชัดว่าใครจะข้ามห้วยมานั่งเก้าอี้เลขาธิการสมช.คนใหม่ เพราะต้องรอการจัดแถว-จัดทัพในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการเหล่าทัพให้สะเด็ดน้ำก่อน 

แต่รายชื่อลูกหม้อในสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่รอต่อแถว เข้ารับการเสนอชื่อประกอบด้วย นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสมช. อาวุโสอันดับ 1 นายรัชกรณ์ นภาพรพิพัฒน์ รองเลขาธิการ สมช. อาวุโสอันดับ 2 และนายวรณัฐ คงเมือง รองเลขาธิการ สมช. อาวุโสอันดับ 3

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่จะเกษียณอายุราชการ ซึ่งต้องจับตาดูว่า คนในรัฐบาลจะพิจารณาแต่งตั้งคนในหรือคนนอกขึ้นมานั่งตำแหน่ง เลขาฯ สคบ. แทน