เปิดเงื่อนไขร้านค้า ถอนเงินสด โครงการเติมเงินดิจิทัล10000 บาท

04 ส.ค. 2567 | 21:32 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2567 | 21:32 น.

เปิดรายละเอียดเงื่อนไข คุณสมบัติร้านค้าที่สามารถ “ถอนเงินสด” จากโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้ หลังจากผ่านการรับทราบจากคณะกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ แล้ว

ความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าทางรัฐ ภายใต้โครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้รับทราบการรายงานเกี่ยวกับเงื่อนไขคุณสมบัติร้านค้าที่สามารถ "ถอนเงินสด" จากโครงการได้ ตามที่คณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการ เสนอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับเงื่อนไขคุณสมบัติร้านค้าที่สามารถถอนเงินสดจากโครงการได้ กำหนดรายละเอียดดังนี้ 

1.ร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีที่สามารถถอนเงินสดจากโครงการ ได้แก่ 

  • ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ
  • ภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือ
  • ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเฉพาะผู้มีเงินได้พึงประเมิน ตามมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร 

ทั้งนี้ได้มีข้อกำหนดด้วยว่าเว้นแต่ร้านค้าที่ได้รับยกเว้นภาษีตามประมวลรัษฎากร โดยร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีข้างต้นมีการปฏิบัติหน้าที่ทางภาษี ดังนี้

  • กรณีร้านค้าที่ประกอบกิจการตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป จะต้องเป็นผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม ในปี 2565 และ 2566 ติดต่อกัน 2 ปี
  • กรณีร้านค้าที่ประกอบกิจการน้อยกว่า 2 ปี จะต้องเป็นผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม ติดต่อกันตั้งแต่เริ่มประกอบกิจการจนถึงปัจจุบัน
  • ร้านค้าใหม่ที่ยังไม่ครบกำหนดยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ในปีภาษีแรกหรือรอบระยะเวลาบัญชีแรก จะพิจารณาจากการยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น

2.ร้านค้าต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์แบบรายเดือนในการลงทะเบียนรับสิทธิ

เงื่อนไขการใช้จ่ายเงิน-ถอนเงินสด

ส่วนเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินในโครงการโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet และการถอนเงินสดจากโครงการนั้น มีรายละเอียดดังนี้

วิธีการใช้จ่ายเงิน : การใช้จ่ายเงินสามารถใช้จ่ายได้หลายรอบ 

  • รอบที่ 1 เป็นการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็กจนถึงร้านค้าสะดวกซื้อขนาดเล็กเท่านั้น ทั้งนี้ เงื่อนไขร้านค้าที่สามารถเข้าร่วมโครงการฯ เป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์ กำหนด 
  • ตั้งแต่รอบที่ 2 ขึ้นไป เป็นการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า ทั้งนี้ ไม่มีการกำหนดเงื่อนไขร้านค้า

ทั้งนี้ร้านค้าไม่สามารถถอนเงินสดได้ทันที หลังประชาชนใช้จ่าย แต่ร้านค้าจะสามารถถอนเงินสดได้ เมื่อมีการใช้จ่ายตั้งแต่ในรอบที่ 2 เป็นต้นไป โดยร้านค้าที่จะสามารถถอนเงินสดได้เฉพาะร้านค้าที่มีคุณสมบัติตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ โดยมีการยื่นขอเบิกจ่ายผ่านผู้จัดทำระบบและผู้จัดทำระบบมีหน้าที่โอนเงินให้ร้านค้าที่เบิกจ่ายโดยตรงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามในรายละเอียดทั้งหมดนั้น กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงกับเรื่องการลงทะเบียนร้านค้า จะแถลงข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้