เลื่อนด่วน "ร้านค้าลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัล 10000" ยังไม่แถลง 5 ส.ค.นี้

04 ส.ค. 2567 | 03:58 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2567 | 04:26 น.

ข่าวเงินดิจิทัลล่าสุดวันนี้ "ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์’ เผย เลื่อนการแถลงข่าวรายละเอียดร้านค้าเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ออกไปก่อน จากเดิมจะแถลง 5 ส.ค.นี้ 

เกาะติดช่าวโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ล่าสุด วันนี้ (4 ส.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่จังหวัดลำพูนว่า จะเลื่อนการแถลงข่าวรายละเอียดร้านค้าที่จะลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ Digital Wallet” ออกไปก่อน

จากเดิมที่กำหนดแถลงข่าวไว้วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม ที่กระทรวงพาณิชย์ ไปเป็นเดือนกันยายนแทน เพราะยังมีเวลาเพียงพอสำหรับการเตรียมโครงการให้พร้อมทั้งระบบภายในเดือนตุลาคม ก่อนที่จะเริ่มโครงการได้ทันที
 

โดยสาเหตุที่เลื่อน นายภูมิธรรม ระบุว่า เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและมุ่งเน้นการลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัล 10,00 บาท ของประชาชนให้เสร็จสิ้นก่อน  แต่ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องร้านค้าแล้ว 

"เราคิดว่าให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งกว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะออกประมาณเดือนพฤศจิกายนและช่วง 1 ตุลาคมเป็นช่วงที่เราลงทะเบียนร้านค้า ยังมีเวลาเหลืออีก 2 เดือน เราจึงเลื่อนการแถลงไปก่อนไม่ให้สับสน เอาเรื่องคนลงทะเบียนให้จบ และจากนี้เอาเรื่องร้านค้ามาทีเดียว ขณะนี้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว" รองนายกฯ กล่าว
 

โดยรายละเอียดของร้านค้าที่จะเปิดให้ลงทะเบียนเงินดิจิทัล นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เดินเรื่องมีการสอบถามหน่วยงานเอกชนต่างๆ รวมทั้งร้านค้าแล้ว ขณะนี้แสดงตนมาเป็นล้านรายแล้ว หลังจากที่เคลียร์ชัดเจน เราจะบอกว่าประเภทร้านค้าแบบไหนอยู่ในลำดับที่เท่าไรและจะซื้ออะไรได้บ้าง

"เพื่อให้ร้านค้าสามารถเข้าใจและดำเนินการได้โดยพี่น้องประชาชนต้องเข้าใจด้วย เพราะคนที่มาจ่ายเราจะใช้โลโก้ให้เกิดความชัดเจน ขอเวลาอีกซักประมาณ 1 เดือน ถ้าลงทะเบียนบุคคลเรียบร้อย ก็พร้อมจะชี้แจงได้เลย จะจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้แล้ว ทำความเข้าใจผ่านสื่อออนไลน์ สื่อทีวี สื่อหลักทั้งหมด ให้เกิดความชัดเจนไม่สับสน กระทรวงพาณิชย์มีความพร้อม" นายภูมิธรรม กล่าว