โฆษกรัฐบาล เผย ลุ้น ภูมิธรรม เจรจา ลดค่าเช่าแผง หน้าร้านเซเว่น-ซีเจ 3 เดือน

06 ส.ค. 2567 | 08:46 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 08:58 น.

ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล เผย ภูมิธรรม เจรจาเอกชน ลดค่าเช่าแผง หน้าร้านเซเว่น-ซีเจ 3 เดือน บรรเทาค่าใช้จ่ายพ่อค้า-แม่ค้า เปิดพื้นที่ลดค่าครองชีพประชาชน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยในการลดค่าเช่าแผงร้านค้าและเพิ่มพื้นที่จับจ่ายใช้สอยสินค้าราคาถูกเพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วง 3 เดือน ก่อนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตในช่วงเดือนธันวาคมนี้ โดยร่วมมือกับภาคเอกชน ร้านค้าส่ง ร้านค้าปลีกรายใหญ่ อาทิ ซีพี ไทยเบฟเวอเรจ ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

โฆษกรัฐบาล เผย ลุ้น ภูมิธรรม เจรจา ลดค่าเช่าแผง หน้าร้านเซเว่น-ซีเจ 3 เดือน

นายชัยตอบข้อถามที่ว่า จะมีโอกาสลดค่าเช่าพื้นที่หน้าร้านสะดวกซื้อ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น หรือ ซีเจ หรือไม่ ว่า กระทรวงพาณิชย์จะเปิดการเจรจากับภาคเอกชน ที่ไหนมีโอกาสก็จะไปเจรจาขอให้ช่วยลดค่าเช่าหน้าร้าน แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิไปบังคับ เป็นเรื่องของความสมัครใจ 

นายชัยกล่าวว่า อย่างไรก็ดี พื้นที่ใดเป็นของหน่วยงานราชการ เช่น แผงขายของใต้ทางด่วน ที่มีกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้รับผิดชอบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม.ได้ตอบรับนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี โดยการลดราคาค่าเช่าแผง ซึ่งทำได้ไว เพราะอยู่ในอำนาจของรัฐบาล

“แต่ในส่วนของเอกชน Commitment ก็คือ จะพยายามไปเจรจา ส่วนจะได้หรือไม่ได้ก็เป็นกรณีไป ซึ่งท่านภูมิธรรมบอกว่า อะไรเป้าหมาย ไม่เก็บค่าเช่าเลยตลอด 3 เดือนดีที่สุด หรืออย่างมากขอเก็บเพียงครึ่งเดียว ส่วนเอกชนจะให้ได้ไม่เป็นอีกเรื่อง เพราะเราไปบังคับไม่ได้”นายชัยกล่าว