จับตา ครม. แต่งตั้งบิ๊กข้าราชการ 2 กระทรวง แรงงาน - ท่องเที่ยว

12 ส.ค. 2567 | 23:05 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ส.ค. 2567 | 03:34 น.

จับตา ครม. วันนี้ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2567 2 กระทรวงใหญ่ ทั้งกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้มีวาระที่น่าสนใจเสนอเข้ามาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้ 

โดยในการประชุมครม.ครั้งนี้ 2 กระทรวงสำคัญ นั่นคือ กระทรวงแรงงาน และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง คาดว่าจะเป็นการเสนอการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดกระทรวง หลังจาก นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และ นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2567

ก่อนหน้านี้มีแหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ในการแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ นั้น มีกระแสข่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจะส่ง นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร และปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คนใหม่

ขณะที่ตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงานนั้น มีการคาดหมายกันว่า จะมีการเสนอชื่อ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่

ส่วนวาระการแต่งตั้งในตำแหน่งอื่น ๆ มีดังนี้ 

  • กระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรียเสนอขอแต่งตังเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรียประจำประเทศไทย (นายอับเดลฮะฟิช บูนูร) 
  • กระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐบาลสาธารณรัฐเอสโตเนียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเอสโตเนียประจำประเทศไทย (นายฮันเนส ฮันโซ)
  • สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงาน ก.พ.ร.)เสนอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายณัฏฐา พาชัยยุทธ และนายธนศักดิ์ มังกโรทัย)