จับตารัฐบาลจัดทัพบิ๊กราชการ ดัน “นัทรียา” นั่งปลัดท่องเที่ยวฯ

03 ส.ค. 2567 | 06:11 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2567 | 06:17 น.

รัฐบาลเร่งจัดทัพบิ๊กราชการ รอบรับฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้าย ทนแทนผู้เกษียณอายุ จับตากระทรวงการท่องเที่ยวฯ คาดดัน “นัทรียา ทวีวงศ์” นั่งปลัดท่องเที่ยวฯ ส่วนคลัง “พชร-พรชัย” ชิงนั่งเก้าอี้อธิบดีธนารักษ์ เกษตรฯ สรรหาอธิบดีใหม่

แหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ แทน นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายนนี้ มีกระแสข่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจะส่ง นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร และปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่

สำหรับนางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยด้านการศึกษา จบปริญญาตรี อักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ University of Nottingham,UK

ส่วนการทำงานของ นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ก่อนหน้านี้ เคยเป็น ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการระดับสูง สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านประสานกิจการภายในประเทศ เมื่อปลายปี 2563 และได้รับการแต่งตั้งเป็น รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

“พชร-พรชัย” ชิงนั่งเก้าอี้อธิบดีธนารักษ์

ด้าน กระทรวงกระทรวงการคลัง ในช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2567 จะมีการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังเช่นกัน เนื่องจากนายจําเริญ โพธิ์ยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ จะเกษียณอายุราชการ เป็นที่น่าจับตาว่าจะมีการโยก นายพชร อนันตศิลป์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ไปนั่งตำแหน่งอธิดีกรมธรนารักษ์แทนหรือไม่

โดยนายพชร มีประสบการณ์บริหารจัดการทรัพย์สินและที่ราชพัสดุของรัฐ โดยได้รับตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์เมื่อช่วงปี 2560- ก.ย.2561 อย่างไรก็ตาม ยังมีกระแสการโยกย้าย นายพรชัย ฐีระเวช ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยจะต้องรอติดตามนโยบายของรัฐบาลในช่วงนั้นต่อไป

ส่วนการโยกย้ายอธิบดีกรมจัดเก็บต่างๆ ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกันถึงเรื่องดังกล่าว

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ แทนนายจำเริญ ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นปีงบประมาณ 2567 นี้ ขณะเดียวกัน มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่การตัดสินใจของส่วนราชการ

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวจะโยกย้ายอธิบดีในกรมภาษีต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาจัดเก็บรายได้พลาดเป้านั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง และไม่มีเรื่องนี้แน่นอน

“ธรรมนัส” ตั้งคณะกรรมการฯ สรรหาอธิบดีใหม่

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีข้าราชการพลเรือนสามัญครบเกษียณอายุ ทั้งผู้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้บริหาร ระดับสูง ระดับต้น ตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับสูงและตำแหน่งประเภทวิชาการระดับผู้ทรงคุณวุฒิ ระดับผู้เชี่ยวชาญ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รวมทั้งหมด 106 คน

สำหรับผู้บริหารระดับสูงที่จะเกษียณอายุ พบว่ามีด้วยกัน 5 ราย ประกอบด้วย นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ,นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ,นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน,พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม และนายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)

“สำหรับสรรหาในตำแหน่งบุคลากรผู้บริหารระดับสูงที่เกษียณ จะตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบคุณสมบัติและความสามารถต่างๆ เพื่อให้ได้บุคลากรที่เหมาะ โดยจะเปิดโอกาสให้กับทุกคน ไม่ปิดกั้น” ร้อยเอกธรรมนัส ระบุ