เปิดทางกู้เงิน อสม. 1 แสน "สมศักดิ์" ลุยแก้ดอกเบี้ยแพง-เพิ่มวงเงิน

13 ส.ค. 2567 | 10:20 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ส.ค. 2567 | 10:22 น.

สมศักดิ์ ถกเงินฌาปนกิจ อสม. สั่งตั้งคกก.หาแนวทางขับเคลื่อน หลัง ธกส. ขยับวงเงินกู้ให้รายละ 1 แสนบาท เผยต้องการเพิ่ม-ดอกเบี้ยลดลง เล็งใช้เงินฌาปนกิจค้ำประกัน พร้อมให้ศึกษาดึงงบประมาณที่ประหยัดจากโรค NCDs มาช่วยเรื่องดอกเบี้ย 

13 สิงหาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนธนาคาร ธกส. ผู้แทนธนาคารออมสิน ผู้แทนธนาคารกรุงศรี ได้หารือเรื่องเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. ที่กระทรวงสาธารณสุข 

นายสมศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องการนำเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม.ออกมาให้ใช้ได้บางส่วนนั้น ได้รับความสนใจจาก อสม.อย่างมากจึงจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด โดยให้นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่รณรงค์และตอบคำถามสังคมให้เกิดความชัดเจน

โดยนายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า อยากดูแล อสม.ที่ต้องทำงานอย่างหนักด้วยการให้มีเงินกู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยที่ผ่านมาทราบว่า อสม.จำนวนมาก สะท้อนว่า เงินฌาปนกิจ ที่จะได้รับกรณีเสียชีวิต รายละประมาณ 540,000 บาท แต่ตัวเองไม่มีโอกาสได้ใช้เงิน จึงเสนอว่า อยากมีโอกาสได้ใช้เงินนี้ ตอนยังมีชีวิตอยู่

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ได้มีการให้ อสม.กู้ฉุกเฉิน รายละ 20,000 บาทเพื่อปลดหนี้นอกระบบ โดยได้รับความนิยมจาก อสม.เป็นจำนวนมากแต่มองว่า วงเงินกู้ยังน้อยไป จึงอยากให้มีการเพิ่มวงเงิน

วันนี้จึงได้มีการหารือและได้รับทราบความคืบหน้าว่า ธ.ก.ส.ได้คำนวนเงินกู้ให้ อสม.เพิ่มเป็นรายละ 100,000 บาท โดยคำนวนจากค่าป่วยการเดือนละ 2,000 บาท มีอัตราดอกเบี้ย 0.67% ต่อเดือน หรือ 8% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนไม่เกิน 10 ปี แต่เห็นว่า ดอกเบี้ยยังสูงอยู่ รวมถึงอยากให้วงเงินกู้เพิ่มมากขึ้นจึงจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อหาแนวทางการขับเคลื่อนเรื่องนี้ โดยเฉพาะการนำเงินฌาปนกิจมาค้ำประกันด้วยเพื่อเพิ่มวงเงินกู้

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยจะถูกภาครัฐต้องเข้าไปช่วยแต่จะด้วยวิธีใดก็ขอให้คณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นไปหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องก่อนแต่ยังมองเห็นว่า งบประมาณที่ สปสช. ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น 30% ทุกปีกับการดูแลผู้ป่วยโรค NCDs หรือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เกิดจากพฤติกรรมการกิน

ถ้า อสม.ช่วยรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจและลดผู้ป่วยตรงนี้ได้ งบประมาณที่ลดลงไปสามารถนำมาช่วยเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ได้หรือไม่จึงขอให้ช่วยกันศึกษาหาแนวทางด้วย รวมถึงขอให้ช่วยดูว่า สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม.จะช่วยค้ำประกันเพื่อให้ดอกเบี้ยถูกลงอีกได้หรือไม่

ส่วนการดึงเงินฌาปนกิจ มาให้ใช้ก่อน หากคณะกรรมการหารือแนวทางชัดเจนแล้วก็ต้องให้ทายาท ยินยอมด้วย เพราะเหมือนเป็นมรดก ที่ต้องนำเงินฌาปนกิจบางส่วนไปใช้หนี้ธนาคารด้วย นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข กล่าว