สมศักดิ์ เดินหน้าลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCDs ดัน อสม. สู่ Care giver  

06 ส.ค. 2567 | 10:20 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 10:26 น.

สมศักดิ์ เผย ครม.ไฟเขียวแผนเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ 10 ปี พร้อมเดินหน้าลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCDs หลังนายกฯ สั่งการตามรายงานสภาพัฒน์ เล็งดัน อสม. เป็น Care giver ขณะที่ สปสช. จะผลิต 5 หมื่นคน สั่ง ตั้งคณะทำงานเพื่อหารือเงินฌาปนกิจ อสม.

6 สิงหาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7/2567 ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้เสนอยุทธศาสตร์การปฎิรูปกำลังคนและภารกิจบริการด้านสาธารณสุขในภาพรวมทั้งระบบระยะ 10 ปี เรียบร้อยเพื่อแก้ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ยังได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ติดตามงานด้านจิตเวช ปัญหาสังคม คนโสด ดูแลครอบครัว และเฝ้าระวังการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรค NCDs หรือ กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังซึ่งเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขได้รณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง ถือว่า ทำการบ้านไว้ถูกต้อง

ดังนั้น ตนขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเดินหน้าทำเรื่องโรค NCD ต่อไปในการให้ อสม.ช่วยสร้างความรู้ให้กับประชาชน เพราะกลุ่มโรคนี้ เกิดจากการกินอาหารซึ่งถ้ามีการแนะนำให้กินอย่างถูกต้องและเหมาะสมก็จะช่วยลดผู้ป่วยได้ 

สำหรับการประชุมวันนี้นั้นได้ขอตั้งคณะทำงานเพื่อหารือเงินฌาปนกิจ อสม. โดยขอมอบหมายให้ นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อไปพูดคุยกับธนาคาร ทั้งของรัฐและเอกชน 2-3 แห่งในเรื่องดอกเบี้ยที่จะให้ อสม.สามารถนำเงินฌาปนกิจ ออกมาใช้ก่อนได้บางส่วนซึ่งเรื่องนี้ ต้องรีบดำเนินการ เพราะ อสม.ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

รวมถึงการประชุม สปสช.เมื่อวานที่ผ่านมา ก็ได้มีการพิจารณาข้อเสนอการส่งเสริมอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น หรือ Care giver ที่จะมีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียงตามบ้าน โดยจะให้ อสม. หรือ ลูกหลาน อสม. เข้ามาเป็น Care giver ได้ด้วยซึ่งมีการตั้งกรอบไว้ประมาณ 50,000 คน 

สมศักดิ์ เดินหน้าลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCDs ดัน อสม. สู่ Care giver  

นอกจากนี้ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขก็มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ คือ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารสุข ที่จะแยกตัวออกจาก กพ. ซึ่งความคืบหน้าร่างกฎหมายก็รับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนต่อไปจะมีการสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบ จากนั้นในวันที่ 13 ส.ค.นี้จะเสนอตนเพื่อพิจารณาเห็นชอบและส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับกรณีที่มีโรงพยาบาลหลายแห่งมีปัญหาขาดสภาพคล่องวิกฤติระดับ 7 นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงเป็นหน้าที่ของผู้บริหารกระทรวงฯ ทุกคนที่ต้องช่วยกันว่า ต้องทำตรงไหน อย่างไร ถ้าบอกไปก็จะตามกันไม่ไหว อย่าเป็นห่วงแทนพวกเรา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะเอาเงินมาจากไหนนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวยอมรับว่า ก็ยังตอบไม่ได้แต่ก็พยายามลดค่าใช้จ่าย พยายามหาเงินเพิ่ม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดูแลผู้ป่วย แต่การป่วยที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคของคน ก็ต้องหาทางลด 

สมศักดิ์ เดินหน้าลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCDs ดัน อสม. สู่ Care giver  

ส่วนกรณีโผการแต่งตั้งอธิบดีแต่ละกรมของกระทรวงสาธารณสุขซึ่ง พบว่า อธิบดีคนปัจจุบันจะเกษียณราชการในเดือนกันยายนนี้หลายรายนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ยังไม่มีโผอะไร

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอธิบดีที่จะเกษียนราชการในเดือนกันยายนนี้ ประกอบด้วย 1.นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค 2.แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย 3.นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ 4.นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา