ก.ย.นี้ "ทางหลวง" เซ็นสัญญา ปตท.-ซีพี สร้างที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ศรีราชา

16 ส.ค. 2567 | 09:19 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 09:25 น.

“ทางหลวง” จ่อลงนามสัญญา ปตท. - ซีพี เร่งสร้างที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ศรีราชา 1 พันล้านบาท ภายในก.ย.นี้ เตรียมเปิดบริการปี 69

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ ปัจจุบัน ทล.ได้เจรจารายละเอียดกับเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ ส่วนของที่พักริมทางบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 (M7) สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา ซึ่งเตรียมลงนามสัญญาร่วมทุนภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

สำหรับเอกชนผู้ชนะการประมูล คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าอาร์อี ประกอบด้วย บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (ผู้นำกลุ่ม) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด โดยโครงการจะใช้วงเงินก่อสร้างราว 1 พันล้านบาท ลักษณะร่วมทุนในรูปแบบ PPP Net Cost

ขณะเดียวกัน ทล. จะส่งมอบพื้นที่โครงการให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างที่พักริมทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงมีหน้าที่บริหารจัดการและดูแลบำรุงรักษาโครงการ

ตลอดจนเป็นผู้มีสิทธิ์บริหารจัดการเชิงพาณิชย์ และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรายได้โครงการ โดยเอกชนจะต้องชำระค่าตอบแทนให้ ทล. ตามเงื่อนไขที่กำหนด ภายในระยะเวลาดำเนินโครงการ 32 ปี

ทั้งนี้โครงการที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ศรีราชา หลังลงนามสัญญา ทล.จะเร่งรัดให้เริ่มก่อสร้างทันที เพื่อเปิดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการบางส่วนในปี 2568 อาทิ ห้องสุขา ที่จอดรถ และพื้นที่พักผ่อน หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2569

โดยจะให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน เช่น สถานีบริการน้ำมัน สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ร้านค้า ร้านอาหาร

ศูนย์บริการข้อมูลจราจรและเส้นทางการเดินทาง ตลอดจนศูนย์ปฐมพยาบาล หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินและระงับอัคคีภัย เพิ่มเติมเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนผู้ใช้ทาง 

นอกจากนี้ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา นับเป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ บริเวณ กม.93+750 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี)

และทางแยกต่างระดับหนองขาม ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 59 ไร่ เพื่อเป็นจุดหลักในการแวะพักสำหรับผู้ใช้ทาง

โดยที่พักริมทางแห่งนี้ได้กำหนดให้มีอาคารยกระดับคร่อมอยู่เหนือช่องจราจร ซึ่งสามารถรองรับการใช้พื้นที่ร่วมกันทั้งสองฝั่ง ทำให้ช่วยแก้ปัญหาสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ

ทั้งที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้า สถานีบริการน้ำมัน ในช่วงที่มีความคับคั่งมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดเทศกาล

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า นอกจากโครงการพีพีพีที่พักริมทางศรีราชาแล้ว ทล.ยังอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเปิดพีพีพีส่วนของสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง

เพื่อเป็นที่พักริมทางขนาดกลาง บริเวณ กม.137+800 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ตั้งอยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่และทางแยกต่างระดับเขาชีโอน ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 38 ไร่

รวมถึงการพัฒนาที่พักริมทางบนมอเตอร์เวย์สายใหม่ๆ ที่กำลังจะเปิดให้บริการ อาทิ สายบางปะอิน - นครราขสีมา และบางใหญ่ - กาญจนบุรี เป็นต้น