คลังเตรียมชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง ไม่รอ ”เงินดิจิทัล“

16 ส.ค. 2567 | 10:49 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 10:49 น.

คลังเตรียมชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ไม่รอ ”เงินดิจิทัล“ เติมเงินใส่กระเป๋าประชาชน ดูแลยึดบ้านยึดรถ เรียกความเชื่อมั่นตลาดทุน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากสภาผู้แทนราษฎร ได้โหวตเห็นชอบให้ นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทยนั้น มองว่าปัจจัยทางการเมืองอยู่ในช่วงสุญญากาศเพียงชั่วคราว ไม่มีผลต่อเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังยังประเมินว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ตามประมาณการที่ 2.7% 

ขณะเดียวกัน เพื่อดูแลเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ กระทรวงการคลังจะเตรียมมาตรการเสนอรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากได้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่

1. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ซึ่งควรจะเติมเงินใส่กระเป๋าตังค์ประชาชนให้เร็ว เพื่อกระตุ้นการบริโภค จับจ่ายใช้สอย และเพื่อให้กำลังใจประชาชน

”มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ควรออกมาก่อนการเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องกระตุ้น และพยุงประชาชนไปก่อน เพราะกว่าเงินดิจิทัล วอลเล็ตจะออกมาก็ช่วงไตรมาส 4 และตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนด้วย“

ส่วนมาตรการต่อมา คือ 2. มาตรการดูแลการยึดบ้าน ยึดรถของประชาชน เนื่องจากปัจจุบันความสามารถในการชำระหนี้ประชาชนลดลง ทำให้เป็นหนี้เสีย และโดนยึดบ้าน ยึดรถ ซึ่งเป็นการตัดช่องทางทำมาหากินให้กับประชาชน 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเราได้ศึกษารายละเอียดมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกยึกบ้าน และยึดรถอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการเปลี่ยนครม.ชุดใหม่ ก็ต้องเตรียมรายละเอียดเสนอรัฐบาลอีกครั้ง

นอกจากนี้ ในเรื่องการเรียกความเชื่อมั่นตลาดทุน กระทรวงการคลังก็ได้เดินหน้าเตรียมเสนอขายกองทุนรยมวายุถักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. เพื่อให้รายย่อย นักลงทุนสถาบัน และอื่นๆ เข้ามาลงทุน วงเงินประมาณ 1-1.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการหารือกับร่วมกับผ่านนโยบายอีกครั้ง