กบข. สนใจลงทุน “กองทุนรวมวายุภักษ์” มองตลาดหุ้นผันผวนถึงปลายปี

12 ส.ค. 2567 | 03:45 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ส.ค. 2567 | 03:45 น.

กบข.สนใจลงทุน “กองทุนรวมวายุภักษ์” ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนถึงปลายปี ระบุกองทุนได้ปรับพอร์ตให้สอดคล้องสถานการณ์ มั่นใจผลตอบแทนสูงกว่าปีก่อน

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงการคลัง มีแนวทางเปิดขายกองทุนวายุภักษ์เพิ่มเติมนั้น กบข.มีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนเช่นเดียวกัน แต่ก็ต้องดูรายละเอียดเงื่อนไข และรูปแบบการลงทุนก่อน จากนั้นจะนำมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวนจนถึงช่วงปลายปี โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ทั้งการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ซึ่งกบข.ได้มีการปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์

โดยปัจจุบันได้ลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยประมาณ 60% ส่วนที่เหลือเป็นหุ้นต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศอยู่ที่ 40%   ซึ่งกบข. เชื่อมั่นว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนในปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่ได้ 1%กว่าแน่นอน

“ในปีนี้บางช่วงเวลาก็เคยได้ผลตอบแทนเกิน 4% มาแล้ว ซึ่งยอมรับว่าตลอดปีนี้มีความกดดัน และความผันผวนเยอะ แต่ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย ต้องตั้งสติให้ดีจนถึงสิ้นปี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 ส.ค.นี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, ปลัดกระทรวงการคลัง, เลขาธิการ ก.ล.ต. และกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะร่วมกันแถลงข่าว กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง เตรียมเดินหน้าเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. เพิ่มทางเลือกการออม สนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แนวคิดการผลักดันกองทุนรวมวายุภักษ์กองด้วยการใส่เงินเข้าไปในกองทุนอีกแสนกว่าล้านบาท จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 3 แสนล้านบาท จะมีนักลงทุนสนใจ และช่วยสนับสนุนตลาดทุนได้ เนื่องจากผลตอบแทนเป็นลักษณะ Water fall คือต้องให้ผลตอบแทนกองที่ประชาชนซื้อได้รับผลตอบแทนก่อน