บอร์ด รฟท. เบรกแผนศึกษา “ส่วนต่อขยายสายสีแดง” วงเวียนใหญ่-มหาชัย

19 ส.ค. 2567 | 04:57 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ส.ค. 2567 | 05:02 น.

บอร์ด รฟท. สั่งเบรกแผนศึกษา “รถไฟส่วนต่อขยายสายสีแดง” ช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย วงเงิน 135 ล้านบาท หลังสนข.แนะทบทวนใหม่ เหตุทางรถไฟแคบ ลุ้นคจร.ไฟเขียวเดินหน้าต่อ

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมบอร์ด รฟท. ได้มอบหมายให้กลับไปทบทวนจ้างที่ปรึกษาเพื่อทบทวนความเหมาะสม  โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเส้นวงเวียนใหญ่-มหาชัย นั้น 

เบื้องต้นได้หารือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดย สนข.ได้รายงานมาว่า โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างนำเสนอ คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบการปรับเปลี่ยนรถไฟสายสีแดง จากเดิม หัวลำโพง-มหาชัย เป็น วงเวียนใหญ่-มหาชัย 
 

ขณะเดียวกันบอร์ดรฟท.มองว่าควรรอผลการพิจารณาของ คจร. ให้ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย  

ส่วนทิศทางที่เสนอ คจร. คือยังไม่ดำเนินการในส่วนของเส้นทางหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ เนื่องจากปัญหาอุปสรรคเส้นทางการก่อสร้าง รูปแบบก่อสร้างเป็นใต้ดินอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยามีค่าก่อสร้างสูงมาก เนื่องจากสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่ผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

"เมื่อบอร์ดได้รับทราบเรื่องนี้ จึงเห็นควรให้รอ มติของ คจร.ก่อนโดย สนข.รายงานไปที่ คจร.ไปตั้งแต่เดือน เม.ย.2567 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอบรรจุเข้าวาระในที่ประชุมต่อไป” นายอนันต์ กล่าว
 

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา สนข.มีความเห็นว่าหาก รฟท.จะดำเนินการโครงการสายสีแดงเข้ม ก็ต้องศึกษาทบทวนใหม่ เพราะเห็นว่าช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย เขตทางรถไฟแคบ วัดจากกึ่งกลางทางรถไฟออกไปข้างละ ประมาณ 20 เมตรเท่านั้น ทำให้ต้องก่อสร้างเป็นโครงสร้างยกระดับ และอาจมีเวนคืนบ้างบริเวณที่เป็นสถานี 

ทั้งนี้รฟท.หารือและตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเห็นว่าช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย มีความจำเป็นต้องดำเนินการเพราะมีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก โดยก่อสร้างเป็นรถไฟสายสีแดง ซึ่งจะเกิดประโยชน์มากกว่า ดังนั้นจะยืนยันกับ สนข.ในการดำเนินการเส้นทางนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาบอร์ด รฟท.ยังอนุมัติจ้างกิจการค้าร่วม (Consortium) ในนามของบริษัท เทสโก้ จำกัด มีผู้เข้าร่วมค้า 4 ราย ประกอบด้วย
 
1. บริษัท เทสโก้ จำกัด (Lead Firm) 2. บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด 3. บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และ 4. บริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด) เป็นที่ปรึกษา ทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมออกแบบรายละเอียด จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

และจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย กรอบวงเงินสัญญาจ้าง 135,622,500 บาท ระยะเวลาศึกษา 450 วัน โดยบอร์ดให้ รฟท.หารือ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ก่อนพิจารณาอนุมัติจ้างที่ปรึกษา