คมนาคม ชง ครม.ขอ งบกลาง 600 ล้าน เพิ่มสภาพคล่องผู้รับเหมา ถนนพระราม2

27 ส.ค. 2567 | 00:00 น.

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ-รมว.คมนาคม ชง ครม.อนุมัติงบกลาง 600 ล้านบาท ถม ค่า K ถนนพระราม2 เพิ่มสภาพคล่องให้ผู้รับเหมา

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 รายงานข่าวจากทำเนียบแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมครม. 

รายงานข่าวแจ้งว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม จะขออนุมัติงบกลาง เงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น พ.ศ.2567 วงเงิน 600 ล้านบาท สำหรับเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง หรือ ค่า K เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้รับเหมาในโครงการก่อสร้างถนนเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 (ดาวคะนอง-วังมะนาว) หรือ “ถนนพระรามสอง”

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ถนนพระรามสอง มีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย

  • โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ของกรมทางหลวง 
  • โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 
  • โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย รับผิดชอบโดย ของกรมทางหลวง

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสดรามาบนโลกโซเชียลมีเดียเมื่อมีผู้โพสต์ภาพชายหาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่มีนักท่องไปท่องเที่ยว จนมีผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจาจรบนเส้นถนนพระราม 2 เนื่องจากโครงการก่อสร้างที่ใช้เวลาการก่อสร้างเป็นเวลานานจนประชาชนตั้งฉายาการก่อสร้างถนนเส้นนี้ว่า “ถนนเจ็ดชั่วโคตร”  

ในเวลาต่อมาที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้มีมติเห็นชอบการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายน 2567

เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนใช้เส้นทางคมนาคมและบริการรถขนส่งสาธารณะเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศมากกว่าปกติเป็นจำนวนมาก

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางสายหลักต่าง ๆ ที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้และอยู่ในระหว่างการก่อสร้างทำให้ไม่สามารถใช้ผิวทางจราจรได้อย่างเต็มศักยภาพ เช่น ถนนพระราม 2”