"ดีพร้อม" ยกระดับโกโก้ กาแฟ สุราชุมชนขึ้นแท่น "Soft Power" รุกตลาดโลก

31 ส.ค. 2567 | 01:29 น.

"ดีพร้อม" ยกระดับโกโก้ กาแฟ สุราชุมชนขึ้นแท่น "Soft Power" รุกตลาดโลก เดินหน้าบูรณาการหน่วยงานพันธมิตรจัด CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 140 ล้านบาท

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีนโยบายในการผลักดันให้เกิดพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่และส่งเสริมการแปรรูปวัตถุดิบสู่เกษตรอุตสาหกรรม 

อีกทั้งประเทศไทยเหมาะสำหรับการปลูกโกโก้เกือบทุกพื้นที่เนื่องจากเป็นพืชที่มีความทนทาน และแนวโน้มความต้องการบริโภคโกโก้ในตลาดโลกยังคงอยู่ในเกณฑ์ขยายตัว รวมถึงปัจจุบันมีธุรกิจร้านกาแฟเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่วงโซ่อุปทาน 

นอกจากนี้ จากการที่รัฐบาลได้ปลดล็อคสุราพื้นบ้าน โดยการปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสุราชุมชน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายและซื้อสินค้าภายในประเทศมากขึ้น จึงได้มอบหมายให้ดีพร้อมเร่งดำเนินการส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถต่อยอดและพัฒนาพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทยต่อไปในอนาคต

"ดีพร้อม" ยกระดับโกโก้ กาแฟ สุราชุมชนขึ้นแท่น "Soft Power" รุกตลาดโลก

ทั้งนี้ ดีพร้อมได้มุ่งยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนเครื่องดื่มไทย เช่น โกโก้ กาแฟ และสุราชุมชน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้สามารถเติบโตได้ในระดับสากลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้ดำเนินการจัดงาน CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล จากการบูรณาการระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อจัดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้แสดงศักยภาพของเครื่องดื่มไทยที่มีความโดดเด่นจาก 4 ภาค ทั้ง กาแฟ โกโก้ และสุราชุมชน 
 

รวมถึงมีโซนให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางธุรกิจและการให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ และการรังสรรค์เครื่องดื่มพิเศษจากสุราชุมชนจากเหล่าท็อปบาร์เทนเดอร์ โดยคาดว่าจะเกิดการกระจายรายได้ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในระดับชุมชน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 3 แสนคน และต่อยอดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 140 ล้านบาท จากการจัดงาน 6 วัน ระหว่างวันที่ 5 - 10 กันยายน 2567 ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

"การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมวัฒนธรรมไทยตามแนวนโยบาย Soft Power ซึ่งประเทศไทยเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวัตถุดิบท้องถิ่นที่หลากหลาย แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังมีรายได้ต่ำเนื่องจากขายผลผลิตในรูปแบบวัตถุดิบที่ไม่ผ่านการแปรรูป