จับตา “กรมราง” เคาะผลสอบข้อเท็จจริง ดินถล่ม “อุโมงค์ไฮสปีดไทย-จีน” วันนี้

06 ก.ย. 2567 | 09:41 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2567 | 09:47 น.

“สุรพงษ์” เผย กรมราง-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมดินถล่ม “อุโมงค์ไฮสปีดไทย-จีน” คาดได้ข้อสรุปวันนี้ เดินหน้าตรวจสอบสัญญา-วิศวกรรม ตามข้อกฎหมาย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริง เหตุดินถล่มอุโมงค์ไฮสปีดไทย-จีน นั้น ขณะนี้ให้หยุดการก่อสร้างดังกล่าวไว้ก่อน เบื้องต้นได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัย 

“ส่วนการสอบสวนเรื่องนี้จะมีการประชุมร่วมกับคณะทำงานสอบสวนอุบัติเหตุการขนส่งทางราง ที่มีอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เป็นประธานในวันนี้ ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนจากคณะทำงานฯ ประชุมก่อนจะมีข้อสรุปเป็นทางการ เนื่องจากมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายทั้งบุคคลและบริษัทเอกชน หากพูดอะไรไปก่อนแล้วข้อมูลผิดพลาดหรือไม่ตรงกับผลการสอบข้อเท็จจริงจะมีความเสียหายกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้” นายสุรพงษ์ กล่าว
 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีอุโมงค์คลองไผ่เป็นอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้าง โดยบริษัทผู้รับเหมานั้นจะมีประกันภัยต่างๆ ดูแลรับผิดชอบ ทั้งกับผู้เสียชีวิต และโครงสร้างที่เสียหาย ซึ่งกรณีมีผู้เสียชีวิต เป็นคดีอาญาที่พนักงานสอบสวนกำลังดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งจะมีการเรียกข้อมูล จากผู้เกี่ยวข้องไปสอบสวนข้อเท็จจริง ด้านกระทรวงคมนาคมจะมีกระบวนการตรวจสอบในทางสัญญาและวิศวกรรม

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า คณะทำงานสอบสวนอุบัติเหตุการขนส่งทางราง ซึ่งมีผู้แทนจากสภาวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญทางวิศวกรรม จะประชุมหาสาเหตุที่ทำให้อุโมงค์เกิดทรุดตัวในระหว่างก่อสร้าง และหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งจะมีความชัดเจนแน่นอน
 

นอกจากนี้ในกรณีที่ บริษัท เนาวรัตน์ พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่สัญญากับ รฟท. ได้ให้ผู้รับเหมาจีนเข้ามารับช่วงงานต่อนั้นจะมีการตรวจสอบว่าเป็นการดำเนินงานถูกต้องตามระเบียบหรือไม่

เบื้องต้นกรมรางในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลระบบราง มุ่งเน้นให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ กรณีที่เกิดขึ้นนี้จะต้องหาสาเหตุและมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก