งานเข้า "รฟท." สแกนพื้นที่ดินถล่มอุโมงค์ "ไฮสปีดไทย-จีน" พบคนงานสูญหาย 3 ราย

25 ส.ค. 2567 | 04:26 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2567 | 04:34 น.

" รฟท." ลงพื้นที่ตรวจสอบ เหตุดินถล่มอุโมงค์ "ไฮสปีดไทย-จีน" เฟส 1 สัญญา 3-2 พบคนงานสูญหาย 3 ราย ฟาก บมจ.เนาวรัตน์ฯ เผยยังไม่ทราบเหตุแน่ชัด

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคองในโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ถล่มทับคนงาน สูญหาย จำนวน 3 รายนั้น ขณะนี้หน่วยกู้ภัยสว่างวิชชาฯ จึงได้ร้องขอทีมกู้ภัยสนับสนุนจุดเกิดเหตุ

งานเข้า \"รฟท.\" สแกนพื้นที่ดินถล่มอุโมงค์  \"ไฮสปีดไทย-จีน\" พบคนงานสูญหาย 3 ราย

สำหรับสถานที่เกิดเหตุพบว่าเป็นงานก่อสร้างผู้รับเหมาของคนจีน ซึ่งเป็นอุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ความยาว 4 กิโลเมตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทั้งนี้สภาพพื้นที่เกิดภัยดินถล่มภายในอุโมงค์

ส่วนขนาดพื้นที่เกิดภัยอยู่บริเวณจากปากอุโมงค์ถึงที่เกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร พื้นที่ดินถล่มอย่างต่อเนื่อง

งานเข้า \"รฟท.\" สแกนพื้นที่ดินถล่มอุโมงค์  \"ไฮสปีดไทย-จีน\" พบคนงานสูญหาย 3 ราย

ทั้งนี้เมื่อเวลา 07:00 น ได้ประสานกับผู้รับเหมา ขอยกเลิกภารกิจเนื่องจาก ช่วงดึกได้ใช้แม็คโครโกยดินหาผู้สูญหาย

แต่ดินยังถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ค้นหาได้ยาก และอาจจะใช้เวลาในการค้นหาหลายวัน ซึ่งทางทีมตอบโต้ภัยพิบัติกู้ภัยสว่างเขต 6 จึงได้ถอนกำลังออกมาก่อน

นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR กล่าวว่าเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย - จีน ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดของสาเหตุที่แน่ชัด

งานเข้า \"รฟท.\" สแกนพื้นที่ดินถล่มอุโมงค์  \"ไฮสปีดไทย-จีน\" พบคนงานสูญหาย 3 ราย

นอกจากนี้อยู่ระหว่างดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ สำหรับงานอุโมงค์ดังกล่าว อยู่ภายใต้สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์ มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร โดย ณ เดือน ก.ค.2567 บริษัทฯ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 74.06%