"อว." รุกดันเศรษฐกิจไทย 450 ล. ดึงลงทุนอุตฯครื่องมือห้องปฏิบัติการ-สุขภาพ

13 ก.ย. 2567 | 02:04 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 02:04 น.

"อว." รุกดันเศรษฐกิจไทย 450 ล. ดึงลงทุนอุตฯครื่องมือห้องปฏิบัติการ-สุขภาพ เดินหน้ายกระดับความสามารถในการแข่งขันด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่า และมุ่งสู่อนาคต ผ่าน Thailand LAB INTERNATIONAL

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่า และมุ่งสู่อนาคต

ทั้งนี้ โดยการดำเนินการผ่าน Thailand LAB INTERNATIONAL 2024, Bio Asia Pacific 2024, FutureCHEM INTERNATIONAL 2024 และ Health & Innovation Asia 2024 ตอบโจทย์ในการเป็น Platform 

เพื่อการพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างนักวิจัย นักลงทุน ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้ซื้อและผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งจากในและต่างประเทศ ซึ่งดำเนินการไปในทิศทางที่มีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับนโยบายยุทธศาสตร์ และแผนด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ

ผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อประเทศไทยผ่านงานแสดงสินค้า ตลาดอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 53,700 ล้านดอลลาร์ภายในปีพ.ศ. 2570 และฐานที่ตั้งของไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีที่จะดึงดูดการลงทุนระดับนานาชาติเข้ามา 

"อว." รุกดันเศรษฐกิจไทย 450 ล. ดึงลงทุนอุตฯครื่องมือห้องปฏิบัติการ-สุขภาพ

สำหรับ Thailand LAB INTERNATIONAL และงานที่เกี่ยวข้องมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยคาดว่าผู้เข้าร่วมงานจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 450 ล้านบาท

รวมถึงการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ การสร้างงาน และการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจ 4.0 ของประเทศไทยที่เน้นเศรษฐกิจฐานความรู้ ในส่วนของเทคโนโลยีสุขภาพมีบทบาทสำคัญในแผนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ 

ซึ่งมีศักยภาพสูงในการขยายตัวทั่วโลกที่คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 600,000 ล้านดอลลาร์ภายในปีพ.ศ. 2568 งานแสดงสินค้าในครั้งนี้จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันความสำเร็จทางเศรษฐกิจและสร้างพันธมิตรในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพและสุขภาพในอนาคตต่อไป 

"อว." รุกดันเศรษฐกิจไทย 450 ล. ดึงลงทุนอุตฯครื่องมือห้องปฏิบัติการ-สุขภาพ

นางสาวปนัดดา ก๋งม้า รองประธานฝ่ายธุรกิจ บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า Thailand LAB INTERNATIONAL ถือเป็นงานสำคัญในการนำงานอื่นให้พัฒนาไปพร้อมๆกัน เพื่อช่วยผลักดันให้กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 4 ในการการยกระดับในด้านการ ค้นคว้า วิจัย ผลิตสินค้าและบริการ และสามารถแข่งขันในตลาดโลก ตลอดจนกระตุ้นการลงทุนในตลาดการค้าเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ งานวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์ เคมี 

รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรม การแพทย์และสุขภาพสมัยใหม่ ให้พัฒนาอย่างยั่งยืนโดยงานในปีนี้มีผู้ประกอบการ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สมาคมทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 300 บริษัท จาก 500 แบรนด์ชั้นนำ และมีบริษัทต่างชาติเข้าร่วมงานมากกว่าเดิมถึง 20% โดยมี International Pavilions จากเนเธอแลนด์ อินเดีย จีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ครอบคลุมพื้นที่การจัดแสดงสินค้าทั้งหมดกว่า 14,000 ตารางเมตร ในศูนย์นิทรรศการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ