"สุริยะ" สั่งตรวจสอบเอกชนต่างชาติติดสินบน "ทล.-ทช." ชนะการประมูล

15 ก.ย. 2567 | 02:52 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ย. 2567 | 02:52 น.

"สุริยะ" สั่งตรวจสอบเอกชนต่างชาติติดสินบน "ทล.-ทช." ชนะการประมูล ด้านกรมทางหลวงสั่งรวบรวมข้อมูลย้อนหลัง 10 ปี มีซื้อเครื่องจักร จากจอห์น เดียร์ และ เวิร์ทเก้น และมีการเดินทางไปดูงานหรือไม่

จากกรณีที่มีกระแสข่าวสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ระบุว่า ผู้บริหารระดับสูง และพนักงานของ บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen (Thailand) Co.,Ltd.)

ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเดียร์ แอนด์ คอมพานี (Deere & Company) ดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อจอห์น เดียร์ (John Deere) จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ในหลายหน่วยงานของไทย รวมถึงกรมทางหลวง (ทล.) และ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เพื่อชนะการขายงาน 
 

ล่าสุดนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ซึ่งช่วงเวลาที่ระบุว่ามีการให้สินบนนั้น เป็นยุคอดีตที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดขึ้นตอนนี้ ดังนั้น ต้องขอเวลารวบรวมข้อมูลก่อน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ได้มอบให้รองอธิบดีกรมทางหลวง และหน่วยที่เกี่ยวข้อง ทั้งระดับสำนัก และกอง รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงตั้งซึ่งตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกมา ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2560-2563 
 

โดยให้ตรวจสอบว่า การจัดซื้อจัดจ้างโครงการที่ถูกระบุถึงมีความผิดปกติอย่างไรและมีเจ้าหน้าที่คนใดเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งให้ตรวจสอบย้อนหลังไป 10 ปีว่ากรมทางหลวงเคยมีการสั่งซื้อ เครื่องจักรจาก บริษัท จอห์น เดียร์ และ บริษัทเวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) หรือไม่ หากมีการสั่งซื้อซื้ออะไรบ้างในปีไหน รวมถึงข้อมูลที่ระบุว่า มีการเดินทางไปดูงานต่างประเทศตามที่ถูกข่าวอ้างถึงด้วย

อย่างไรก็ดี หากตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังแล้ว พบว่ามีมูลความผิด และมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะเป็นกระบวนการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และหากมีการชี้มูล ให้ดำเนินการสอบวินัยต่อไป ตามระเบียบ ต่อไป