อุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในส่วนที่เติบโตเร็วที่สุดของภาคส่วนความบันเทิง โดยแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตและรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนอย่างรุนแรง ตลาดได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับขนาดและศักยภาพในการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคต โลกกำลังคิดค้นประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีขึ้นซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการสร้างรายได้ในอุตสาหกรรมเกม
จากข้อมูลของ Mordor Intelligence ตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่า 272.86 พันล้านเหรียญสหรัฐจนถึงปี 2567 เมื่อพิจารณาถึงกลุ่มต่างๆ เช่น เกมมือถือ เกมคอนโซล เกมพีซี และประสบการณ์การเล่นเกม AR/VR การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาดเกมนั้นเกี่ยวข้องกับการซื้อฮาร์ดแวร์เกมที่เพิ่มขึ้นและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอื่นๆ การพัฒนานี้ยังเกิดจากการใช้สมาร์ทโฟนและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกอีกด้วย
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่งการตลาดภายในอุตสาหกรรมเกมนั้นมีความหลากหลายมาก จากการใช้สมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลายทั่วโลกและประสบการณ์การเล่นเกมที่ปรับแต่งมาสำหรับสมาร์ทโฟน ทำให้ "เกมบนมือ" ถือมีส่วนแบ่งมากที่สุด
รองลงมาคือ "เกมคอนโซล" ซึ่งมีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องซึ่งผลักดันให้ตลาดเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทต่างๆ เช่น Sony Microsoft และ Nintendo นำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัยและชื่อเกมที่น่าดึงดูดใจอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงรักษาฐานที่มั่นในกลุ่มเกมเมอร์เฉพาะทางไว้ได้ แม้ว่า "เกมพีซี" จะยังคงได้รับความนิยมในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก แต่ "เกม AR และ VR" ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่มีแนวโน้มดีในการรักษาส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญยังคงเกิดขึ้นใหม่
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
อุตสาหกรรมเกมเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี นวัตกรรม AI เช่น AR และ VR และการประมวลผลกราฟิกขั้นสูง ถือเป็นเหตุผลสำคัญเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การเล่นเกม การผสาน AI เข้ากับการพัฒนาเกมช่วยส่งเสริมการเล่นเกมโดยรวมและการมีส่วนร่วมของผู้เล่นด้วยการปรับแต่งกลไกของเกมเทคโนโลยี AR และ VR ปลดล็อกประสบการณ์การเล่นเกมด้วยการมอบประสบการณ์แบบโต้ตอบและดื่มด่ำที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันให้กับผู้เล่น ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถชดเชยกับโลกเกมเสมือนจริงได้
อีสปอร์ตและการถ่ายทอดสด
อีสปอร์ต เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้วงการเกมขยายตัว สตรีมเมอร์เกมจำนวนไม่น้อยมีผู้ติดตามนับล้านทั่วโลก ทำให้อีสปอร์ตเป็นเส้นทางอาชีพที่มีแนวโน้มดีและสร้างรายได้ดีสำหรับนักเล่นเกม แพลตฟอร์มถ่ายทอดสดชั้นนำ เช่น Twitch และ YouTube Gaming มีส่วนสนับสนุนกระแสนี้ด้วย ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิง แต่ยังเป็นพื้นที่ชุมชนสำหรับนักเล่นเกมทั่วโลก
การขยายตัวของเกมบนมือถือ
เกมบนมือถือยังคงเป็นกลุ่มที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมเกม ความสามารถในการซื้อสมาร์ทโฟนและการพัฒนาเกมบนมือถือคุณภาพสูงได้ทำให้เกมได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมทั่วไปที่เล่นง่ายกว่าและมักจะเล่นได้ฟรีพร้อมการซื้อภายในแอป นอกจากนี้ การพัฒนาเกมบนมือถือที่มีกราฟิกเข้มข้นและซับซ้อนมากขึ้นซึ่งตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์ตัวจริงก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน
การขยายตลาดในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่
อุตสาหกรรมเกมกำลังเผชิญกับการกำเนิดของตลาดใหม่ ๆ เนื่องจากเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย ละตินอเมริกา และแอฟริกาเข้ามามีบทบาท ด้วยจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเหล่านี้ ทำให้กลายเป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักพัฒนาและผู้จัดพิมพ์เกม จำนวนเกมเมอร์ที่เพิ่มขึ้นในประเทศต่าง ๆ เช่น อินเดีย บราซิล และแอฟริกาใต้ มีส่วนช่วยในการสร้างความก้าวหน้าในระดับนานาชาติ
คาดการณ์ (2024 – 2029)
ขนาดตลาดที่คาดการณ์
ตลาดเกมทั่วโลกจะเติบโตจาก 272,860 ล้านดอลลาร์ในปี 2567 เป็น 426,020 ล้านดอลลาร์ในปี 2572 ด้วยอัตรา CAGR หรืออัตราผลตอบแทนทบต้น ประมาณ 9.25% การเพิ่มขึ้นนี้สามารถอธิบายได้ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องในการเล่นเกม ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอีสปอร์ต และการเติบโตของตลาดมือถือ
การวิเคราะห์ระดับภูมิภาค
อเมริกาเหนือ
ภูมิภาคนี้จะยังคงเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมเกม โดยเกมคอนโซลและพีซีมีส่วนสนับสนุนที่มั่นคง และสหรัฐอเมริกายังคงเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและนวัตกรรมเกม
ยุโรป
ทวีปนี้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและคาดว่าจะยังคงเติบโตต่อไป โดยคาดการณ์ว่าเกมมือถือและคอนโซลจะเป็นเกมที่มีการเติบโตสูงสุด โดยเฉพาะในประเทศเช่น เยอรมนี สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส
เอเชียแปซิฟิก
ภูมิภาคนี้มีแนวโน้มว่าจะเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตสูงสุด โดยมีประเทศต่างๆ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เป็นแรงผลักดัน โดยเกมบนมือถือในพื้นที่นี้จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มขึ้นนี้
ละตินอเมริกาและแอฟริกา
ตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคเหล่านี้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการใช้งานสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น
มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเกมของไทย
ปี 2558
ปี 2559
ปี 2560
ปี 2561
ปี 2562
ปี 2563
ปี 2564
ปี 2565
ปี 2566
อ้างอิง