"เอกนัฏ" ท้าชนผู้มีอิทธิพล ลั่นไม่กลัวใคร สั่งข้าราชการปฏิรูปอุตสาหกรรม

15 ก.ย. 2567 | 01:29 น.

"เอกนัฏ" ท้าชนผู้มีอิทธิพล ลั่นไม่กลัวใคร สั่งข้าราชการปฏิรูปอุตสาหกรรม ชี้ต้องสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน เดินหน้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ทันสมัย สะอาด สะดวก โปร่งใส

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ความท้าทายของภาคอุตสาหกรรมต่อจากนี้ไม่ใช่แค่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องใส่ใจ คือ การสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน 

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายการปฏิรูปอุตสาหกรรม สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ทันสมัย สะอาด สะดวก โปร่งใส 3 ปฏิรูป 3 แนวทาง ให้กับข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ประกอบด้วย

  • การจัดการกาก สารพิษ ที่ทำร้ายชีวิตประชาชน ปรับการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมทั้งระบบ เพื่อคืนน้ำสะอาด อากาศบริสุทธิ์ให้ประชาชน โดยการแก้ไขกฎหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืน การเพิ่มโทษอาญา
     
  • Save อุตสาหกรรมไทย สร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันของ SMEs บังคับใช้กฎหมายกับสินค้าต่างชาติที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่ทะลักเข้าไทย สนับสนุนอุตสาหกรรมต่างชาติลงทุนในไทย รวมถึงยกระดับขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้ 

"เอกนัฏ" ท้าชนผู้มีอิทธิพล ลั่นไม่กลัวใคร สั่งข้าราชการปฏิรูปอุตสาหกรรม

  • การสร้างอุตสาหกรรมเศรษฐกิจใหม่ รองรับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ ปรับเปลี่ยนสายการผลิตและเทคโนโลยีในประเทศ ยกระดับผลิตภาพการผลิตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งเสริมอุตสาหกรรมให้ก้าวทันโลก ยกระดับผลิตภาพด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

สำหรับ 3 แนวทางซึ่งถือเป็นอาวุธที่จะพาให้เจ้าหน้าที่กระทรวงทำงานไปสู่เป้าหมายได้ ประกอบด้วย 
 

  • การสร้างความร่วมมือ พันธมิตรห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์แบบ 
  • การจัดตั้งกองทุนเพื่อการปฏิรูประบบอุตสาหกรรม 
  • การปรับกฎหมายและภารกิจเข้าสู่ภาครัฐดิจิทัล สร้าง Ease of Doing Business

"ไม่ต้องกลัวจะผู้มีอิทธิพล หรือใครมุ่งหวังแทรกแซง ขอให้ข้าราชการอุตสาหกรรมใช้หัวใจในการทำงาน มีหัวคือประชาชน มีจิตใจคือทุ่มเทในการทำงานเพื่อประชาชน"