สารพัดหน่วยงานรุมทึ้ง “งบกลาง” ทิ้งทวนก่อนสิ้นปีงบประมาณ 67

16 ก.ย. 2567 | 00:01 น.

จับตาหลายหน่วยงานราชการ เสนอขอใช้ “งบกลาง” ทิ้งทวนก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 ในเดือนกันยายน นี้ ด้านผอ.สำนักงบประมาณ ยอมรับงบกลางมีเพียงพอรองรับโครงการเร่งด่วนของรัฐบาลแน่นอน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มีหลายหน่วยงานราชการ ได้จัดทำคำเสนอขอรับการจัดสรร งบกลาง เข้ามาให้รัฐบาลพิจารณาหลายรายการ ทิ้งทวนก่อนที่จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 ในวันที่ 30 กันยายน นี้ โดยเฉพาะโครงการสำคัญเร่งด่วนที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 กันยายน 2567 นี้ ที่ประชุมจะพิจารณางบกลางให้กับหน่วยงานต่าง ๆ หลายโครงการด้วยกัน

“ตอนนี้มีหลายหน่วยงานเสนอของบกลางเข้ามาจำนวนมาก เพราะกำลังจะใกล้สิ้นปีงบประมาณ 2567 แล้ว โดยเหลือเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะพิจารณาให้มากน้อยแค่ไหน เพราะงบกลางบางส่วนก็ต้องกันไว้เพื่อใช้กับการดูแลน้ำท่วมด้วย” แหล่งข่าวระบุ

ด้านนายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้วงเงินงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ยังมีอยู่จำนวนพอสมควร ซึ่งเพียงพอต่อการดำเนินภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการช่วยเหลือน้ำท่วม ส่วนคำเสนอของบกลางเรื่องอื่น ๆ ที่แจ้งมายังสำนักงบประมาณนั้น ก็มีอยู่หลายหน่วยงานจริง และจะพิจารณาความเหมาะสมเป็นรายหน่วยงานไป

สำหรับระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ. 2562 ได้กำหนดรายละเอียดของการขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น ให้กระทำได้ในกรณีที่เป็นรายจ่าย ดังนี้

  1. เป็นรายจ่ายเพื่อการป้องกันหรือแก้ไขสถานการณ์อันมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย ของประชาชน หรือความมั่นคงของรัฐ
  2. เป็นรายจ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายเพื่อการเยียวยาหรือบรรเทาความเสียหายจากภัยพิบัติสาธารณะร้ายแรง
  3. เป็นรายจ่ายที่ได้รับจัดสรรงบประมาณไว้แล้วแต่มีจำนวนไม่เพียงพอและมีความจำเป็น เร่งด่วนของรัฐต้องใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันงบประมาณโดยเร็ว
  4. เป็นรายจ่ายที่ไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณ แต่มีภารกิจจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ และต้องใช้จ่ายหรือก่อหนี้ผูกพันงบประมาณโดยเร็ว

ขณะที่การจัดสรรงบประมาณนั้น สำนักงบประมาณจะพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้แก่หน่วยรับงบประมาณ โดยจะพิจารณาความเหมาะสมของวงเงินที่จะใช้จ่าย และเสนอนายกรัฐมนตรี ดังนี้

1.กรณีวงเงินที่เห็นควรอนุมัติครั้งละไม่เกิน 10 ล้านบาท สำนักงบประมาณจะเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบ

2.กรณีวงเงินที่เห็นควรอนุมัติครั้งละเกินกว่า 10 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 100 ล้านบาท สำนักงบประมาณจะเสนอนายกฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ในกรณีที่นายกฯ เห็นสมควร ให้นำเสนอครม. เพื่อพิจารณาก่อน 

สำนักงบประมาณจะแจ้งให้หน่วยรับงบประมาณนำเรื่องเสนอขออนุมัติต่อครม. โดยเสนอผ่านรองนายกฯ รัฐมนตรีเจ้าสังกัดหรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแล หรือผู้ที่ครม.มอบหมายให้เป็นผู้กำกับแผนงานบูรณาการกรณีเป็นการดำเนินการภายใต้แผนงานบูรณาการ แล้วแต่กรณี

3.กรณีวงเงินที่เห็นควรอนุมัติเกินกว่า 100 ล้านบาท สำนักงบประมาณจะเสนอเรื่องต่อนายกฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ เมื่อนายกฯ ให้ความเห็นชอบแล้ว สำนักงบประมาณจะแจ้งให้หน่วยรับงบประมาณนำเรื่องเสนอขออนุมัติต่อครม. โดยเสนอผ่านรองนายกฯ รัฐมนตรีเจ้าสังกัด หรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแล หรือผู้ที่ครม.มอบหมายให้เป็นผู้กำกับแผนงานบูรณาการกรณีเป็นการดำเนินการภายใต้แผนงานบูรณาการ แล้วแต่ กรณี

ทั้งนี้เมื่อนายกฯ หรือครม.ทราบหรือพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว สำนักงบประมาณจะอนุมัติเงินจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณี ฉุกเฉินหรือจำเป็น ไปยังสำนักงานที่จะดำเนินการเบิกจ่าย โดยสอดคล้องกับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณต่อไป