เศรษฐกิจโลกโลกเสี่ยงภาวะถดถอยมากขึ้น หลังศก. ประเทศมหาอำนาจฟื้นตัวช้า

16 ก.ย. 2567 | 02:11 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 02:12 น.

เศรษฐกิจโลกโลกเสี่ยงภาวะถดถอยมากขึ้น หลังศก. ประเทศมหาอำนาจฟื้นตัวช้า อนุสรณ์เผยเศรษฐกิจจีนทั้งดัชนีค้าปลีก ผลผลิตอุตสาหกรรมและตัวเลขการลงทุนสิงหาคมต่ำกว่าคาดการณ์เกือบทั้งหมด สหรัฐและยุโรปยังชะลอ

รศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และอดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจจีนไม่ว่าจะเป็นดัชนีค้าปลีก ผลผลิตอุตสาหกรรมและตัวเลขการลงทุนเดือนสิงหาคมล่าสุดต่ำกว่าคาดการณ์เกือบทุกดัชนี สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอ่อนแอของระบบเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกอย่างจีน 

นอกจากนี้อัตราการว่างงานในเมืองยังสูงถึง 5.3% และตัวเลขการว่างงานของคนหนุ่มสาวในเดือนกรกฎาคมสูงถึง 17.1% ทางการจีนมีความจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม สัญญาณของเศรษฐกิจโลกแสดงถึงความเสี่ยงภาวะถดถอยเพิ่มขึ้น 
 

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาชะลอตัวลง เศรษฐกิจยุโรปยังคงได้รับผลกระทบจากสงครามยูเครนรัสเซีย ตะวันออกกลางยังคงได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน หลายพื้นที่ของโลกรวมทั้งไทยและอาเซียนได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงขึ้นจากปัญหาสิ่งแวดล้อม 

หากธนาคารกลางประเทศหลักๆประสานกันลดดอกเบี้ยเชิงรุกจะช่วยลดความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกครึ่งหลังชะลอตัวลงแรงได้ การฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องอาศัยการผ่อนคลายทั้งมาตรการเงินและมาตรการทางการคลัง หลายประเทศเริ่มมีข้อจำกัดในการใช้มาตรการการคลังจากปัญหาฐานะทางการคลังและระดับหนี้สาธารณะสูง 

ช่วงครึ่งปีแรก อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ดีแม้นครึ่งปีหลังเติบโตชะลอตัวลงแต่น่าจะยังทำให้อัตราการขยายตัวทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 2.8-3.2%

อย่างไรก็ตาม หากเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในบางประเทศเศรษฐกิจหลักๆอาจทำให้อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจต่ำกว่าที่คาดการณ์ได้