"ผู้สูงอายุ" ได้เงิน 10,000 บาท ไหม คลังเคลียร์ชัด กลุ่มที่แจก 25-30 ก.ย.นี้

16 ก.ย. 2567 | 07:12 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 09:27 น.

ผู้สูงอายุที่ไม่มีบัตรและมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้เงิน 10,000 บาท หรือไม่ กระทรวงการคลัง เคลียร์ชัด “เงื่อนไขการแจกเงินดิจิทัล” ประหยัดงบแสนล้าน ชี้ผู้สูงอายุงดรับ 25-30 ก.ย.นี้ ระบุกลุ่มต่อไปลุ้นรับต้นปี 68 กระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

"ผู้สูงอายุ" ที่ไม่มีบัตรคนจน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือไม่

ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 36 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังประเมินว่า จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจะไม่เกิน 40 ล้านคน แม้ยังไม่รวมกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน  ซึ่งคาดว่ามีจำนวนไม่มาก ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง คาดว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณได้กว่า 1 แสนล้านบาท เพราะจากเดิมคาดการณ์ว่าประชาชนจะเข้าร่วมกว่า 45 ล้านคน ใช้งบประมาณทั้งหมด 4.5 แสนล้านบาท

ส่วนผู้สงอายุที่มีข้อสงสัยว่า การโอนเงินดิจิทัลวันที่ 25-27 และ 30 ก.ย.นี้ จะได้รับเงิน 10,000 บาท หรือไม่ นายลวรณ กล่าวว่า ในการโอนเงินเฟสแรกนั้น จะให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ที่เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการ และผู้พิการเท่านั้น

“สาเหตุที่ต้องเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น เนื่องจากจะนำตัวเลขกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน มาหักจากจำนวน 36 ล้านคน และประเมินว่าส่วนใหญ่กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น ส่วนหนึ่งก็จะอยู่ในกลุ่มเปราะบางแล้ว”

ทั้งนี้ หลังจากทราบตัวเลขการลงทะเบียนดังกล่าวแล้ว จะนำรายชื่อผู้ลงทะเบียนไปตรวจสอบสิทธิ์ตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนด อาทิ อายุ รายได้ ไม่เคยเป็นผู้ทุจริตโครงการรัฐ โดยยืนยันว่า รัฐบาลต้องการเดินหน้าโครงการดิจิทัล เชื่อจะทำเฟส 2 โดยเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องในช่วงต้นปี 68 หลังจากช่วงไตรมาส 4 นี้ ได้ดูแลกลุ่มเปราะบางแล้ว 

“การกระตุ้นเศรษฐกิจวันนี้ ไตรมาส 4 มีแรงส่งจากการการโอนเงินดิจิทัล ให้กับกลุ่มเปราะบาง และกองทุนรวมวายุภักษ์ งบปี 68 ที่จะมีผลบังคับใช้ รวมทั้ง Thai ESG ด้วย ก็จะเห็นว่ามีความคึกคัก อย่างไรก็ตาม หากต้องการความต่อเนื่องต้องมีการเดินหน้า เงินดิจิทัล เฟส 2 ในช่วงต้นปี 68”

ขณะที่ในด้านการเปิดลงทะเบียนร้านค้า และหลักเกณฑ์การดำเนินการอื่นๆ นั้น รัฐบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหม่ทั้งหมด เนื่องจากคณะกรรมการชุดเดิมจัดตั้งโดยรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ จึงต้องมีการจัดตั้งใหม่อีกครั้ง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้