ลุ้น 2 สัปดาห์ "สุริยะ" สั่งสอบติดสินบน จอห์น เดียร์ แลกผลประโยชน์ทางธุรกิจ

16 ก.ย. 2567 | 07:34 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 07:41 น.

“สุริยะ” เดินหน้าสั่งสอบติดสินบนบริษัทต่างชาติ “จอห์น เดียร์” คาดได้ข้อสรุปภายใน 2สัปดาห์ หลังก.ล.ต.สหรัฐ เผยเจ้าหน้าที่รัฐของไทยแลกผลประโยชน์ทางธุรกิจ 336 ล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณี บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) ตกลงยอมจ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ (ราว 336 ล้านบาท) ให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ เพื่อยุติคดีการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทยแลกกับผลตอบแทนทางธุรกิจ

“ประเด็นดังกล่าวผมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประสานเพื่อหาคำตัดสินมาดูอย่างละเอียด เพราะเรื่องดังกล่าวปัจจุบันทราบข้อมูลจากทางสื่อเท่านั้น และยังไม่มีข้อมูลคำตัดสินที่ชัดเจนออกมาก” นายสุริยะ กล่าว  

ทั้งนี้หากทราบข้อมูลและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้ว กระทรวงฯ ยืนยันว่าจะดำเนินการตามกระบวนการเอาผิด โดยคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จากนี้จะได้ความชัดเจนและทราบข้อมูลของผู้ที่เกี่ยวข้อง 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท "เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ "จอห์น เดียร์" (John Deere) ตกลงจ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติข้อกล่าวหาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ที่ระบุว่าบริษัทย่อยในประเทศไทยได้เสนอบริการอาบอบนวดและของขวัญที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งธุรกิจจากภาครัฐ และมีส่วนร่วมในการติดสินบน
 

ก.ล.ต.สหรัฐระบุว่า ผู้บริหารระดับสูง และพนักงานของบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen (Thailand) Co.,Ltd.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การเกษตรและเครื่องจักรกลหนัก ได้จ่ายเงินอย่างไม่เหมาะสมให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ รวมถึงกองทัพอากาศไทยและกรมทางหลวง

SEC เปิดเผยว่า เวิร์ทเก้นได้ทำการจ่ายสินบนนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ไปจนถึงปี 2563 ในรูปของเงินสด การเลี้ยงอาหาร การจ่ายเงินในรูปค่าที่ปรึกษา การพาเที่ยวต่างประเทศโดยอ้างว่าไปดูงานในสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศอื่นๆ ในยุโรป รวมทั้ง "การให้ความบันเทิงในสถานอาบอบนวด" 

พฤติกรรมของเดียร์ถือเป็นการละเมิดบทบัญญัติเกี่ยวกับการควบคุมการบัญชีภายใน ของกฎหมายต่อต้านการให้สินบนของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือพระราชบัญญัติการทุจริตในต่างประเทศ (Foreign Corrupt Practices Act)