คลังคาดใช้เงิน 3 แสนล้าน ตั้งกองทุนซื้อคืนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

16 ก.ย. 2567 | 09:12 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 09:13 น.

“พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯ และรมว.คลัง คาดใช้เงิน 3 แสนล้านบาท ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานซื้อคืนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดไม่นานสรุป

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนคืนกลับมาเป็นของรัฐบาล และกำหนดค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายนั้น คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 3 แสนล้านบาท ในการตั้งกองทุน โดยกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมจะร่วมกันศึกษาแนวทาง คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“การเริ่มต้นจัดตั้งกองทุนก็ต้องมาดูรายละเอียด ทั้งการวางข้อสมมติฐาน การประเมิน หาผู้สนใจ และการออกกฎหมาย เรื่องเหล่านี้มีระยะเวลาในการดำเนินการ แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน”

ทั้งนี้ เม็ดเงินที่จะนำมาใช้ในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวนั้น แน่นอนว่า จะไม่ได้นำมาจากงบประมาณ แต่จะมาจาก 2 ส่วน คือ

  • ส่วนของผู้ลงทุนจากการซื้อหน่วยลงทุน
  • ส่วนของผู้ให้กู้ยืม

ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ ผลตอบแทนจะไม่เท่ากัน ดังนั้น กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมจะต้องศึกษาเรื่องนี้ด้วย

“เมื่อเราใช้กองทุนโครงสร้างพื้นฐานในการเข้าไปซื้อคืนรถไฟฟ้า หมายความว่า รัฐบาลคงไม่ต้องควักเงิน แต่กองทุนก็ต้องรู้ว่า เมื่อลงทุนแล้วจะได้ผลตอบแทนจากการลงทุนเท่าไหร่ ซึ่งเราก็ต้องไปหาผู้สนใจลงทุน และ ผู้ให้กู้ยืม และต้องประเมินถึงจำนวนผู้โดยสารว่าจะมีเท่าไหร่ในระยะการลงทุน 10 ปีแรก และถ้าอยู่ยาว 20-30 ปี จะเป็นอย่างไร ตัวเลขทั้งหมดก็ต้องมาประมวล”