"คลัง" เลื่อนลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน

14 ก.ย. 2567 | 09:00 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ย. 2567 | 09:12 น.

กระทรวงการคลัง ประกาศเลื่อนลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ย้ำไม่เกี่ยวกับประเด็นรัฐไม่มีงบหรือระบบไม่พร้อม แต่ขอจ่ายเฟสแรกให้กลุ่มเปราะบางก่อน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังขอเลื่อนการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มเปิด 16 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยก่อน 


“ยืนยันว่า การเลื่อนลงทะเบียนไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อม เพียงแต่ขอให้การจ่ายเงินเรียบร้อยก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันว่าเลื่อนไปเป็นวันไหน แต่คิดว่าไม่น่านานอาจจะครึ่งเดือน หรือ 1 เดือน” 

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต ผ่านแอปฯทางรัฐไปแล้ว ในเฟส 2 ขอให้มั่นใจ รัฐบาลจะดำเนินการต่อแน่นอน เพราะตอนนี้เตรียมงบประมาณปี 68 ไว้แล้ว 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่ดำเนินโครงการฯ จึงไม่มีอะไรต้องน่าห่วง 

 

ขณะที่การจ่ายเงินเฟส 2 จะจ่ายแบบทีเดียว 10,000 บาท หรือจะแบ่งจ่ายเงินสด และดิจิทัลครั้งละ 5,000 บาทนั้น ต้องขอดูยอดหลังปิดลงทะเบียนทั้งโครงการให้ชัดก่อน ถึงจะบอกได้ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็จะดำเนินการให้ได้ครบทุกคน

อนึ่งไทม์ไลน์การโอนเงินดิจิทัล 10,000 บาทสำหรับกลุ่มเปราะบางมีรายละเอียดดังนี้

ไทม์ไลน์การโอนเงินดิจิทัล 10,000 บาทสำหรับกลุ่มเปราะบาง