“เอกนัฏ” สั่งแก้กฎหมายเพิ่มโทษ เอาผิดผู้ลักลอบทิ้งกากพิษสะสางปัญหา

18 ก.ย. 2567 | 09:01 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 09:01 น.

“เอกนัฏ” สั่งแก้กฎหมายเพิ่มโทษ เอาผิดผู้ลักลอบทิ้งกากพิษสะสางปัญหา หวังให้เกิดความเกรงกลัวในการกระทำผิด ชี้ก่อให้เกิดความเสียหายและส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสุขภาพอนามัยของประชาชน

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการสั่งให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษ เพื่อให้เกิดความเกรงกลัวในการกระทำผิด ให้ผู้ลักลอบทิ้งกากพิษเป็นผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อจัดการกาก สารพิษ

ทั้งนี้ ปัญหาการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมและการจัดการกากพิษที่ไม่ถูกต้อง นำไปสู่การรั่วไหลแพร่กระจายของสารมลพิษปนเปื้อนในหลายพื้นที่ 
 

ก่อให้เกิดความเสียหายและส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน

“เอกนัฏ” สั่งแก้กฎหมายเพิ่มโทษ เอาผิดผู้ลักลอบทิ้งกากพิษสะสางปัญหา

“จะต่อสู้กับปัญหาขยะพิษที่ทำร้ายชีวิตประชาชน ไม่อ่อนข้อให้ผลประโยชน์ ไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพล เดินหน้าเร่งคืนนํ้าที่สะอาด และอากาศที่บริสุทธิ์ให้คนไทย”

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เพื่อให้เกิดการจัดการกากพิษที่อาจแพร่กระจายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

กระทรวงฯจะเร่งการปรับปรุงกฎหมาย เพื่อติดอาวุธให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ สามารถกำกับดูแลผู้ประกอบการและประชาชนต่อไป