"น้ำท่วม" พ่นพิษซัดสถานประกอบการเสียหายกว่า 42.1 ล้าน

20 ก.ย. 2567 | 07:15 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ย. 2567 | 07:15 น.

"น้ำท่วม" พ่นพิษซัดสถานประกอบการเสียหายกว่า 42.1 ล้าน เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เผยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย ได้รับผลกระทบโดยตรงและทางอ้อมไม่ต่ำกว่า 505 ราย สั่งหน่วยงานในสังกัดให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ในภาคเหนือ ส่งผลกระทบชีวิตผู้คนทั้งในบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง 

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้สรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา รวมทั้ง 14 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ มีสถานประกอบการได้รับความเสียหาย จำนวน 61 ราย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 42.1 ล้านบาท และมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) รายย่อย ได้รับผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อม จำนวนไม่ต่ำกว่า 505 ราย 
 

ขณะเดียวกันประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งให้ความช่วยเหลือโดยด่วน โดยล่าสุดได้รับมอบเงินช่วยเหลือ พร้อมถุงยังชีพ จากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ,มูลนิธินิคมอุตสาหกรรมไทย (มนท.) และสมาคมนิคมอุตสาหกรรม ในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กนอ.

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือล่าสุด จะไม่กระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมมากนัก

แต่ กนอ.ก็ยังได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ในการสำรวจความเสียหาย และสนับสนุนการฟื้นฟูหลังเหตุอุทกภัย 
 

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานประกอบการ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) รวมถึงบ้านเรือนประชาชน เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิต และดำเนินธุรกิจ ได้เหมือนเดิมโดยเร็ว

โครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ กนอ.ร่วมกับพันธมิตรจัดตั้งขึ้น ได้รับความร่วมมือจากหลากหลายหน่วยงาน ทั้งผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม และหน่วยงานพันธมิตรอื่นๆ ในการร่วมกันระดมทุนทรัพย์และสิ่งของต่างๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย