"สสว." ทุ่มงบกว่า 100 ล้าน ดัน "SMEs" 1,000 ราย ขึ้นแท่นธุรกิจสีเขียว

22 ก.ย. 2567 | 06:14 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ย. 2567 | 06:14 น.

"สสว." ทุ่มงบกว่า 100 ล้าน ดัน "SMEs" 1,000 ราย ขึ้นแท่นธุรกิจสีเขียว ชี้มีระบบการเข้าถึงการสนับสนุนด้านการพัฒนาธุรกิจ ที่ให้บริการที่เกี่ยวข้อง ทั้งการให้คำปรึกษาในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ภายในสถานประกอบการ

นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว. เตรียมวงเงินงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ในการดำเนินการยกระดับเอสเอ็มอี (SMEs) เข้าสู่ธุรกิจสีเขียว

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถทำให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของเอสเอ็มอีที่ต้องการขอสินเชื่อสีเขืยวกับสถาบันการเงินได้ประมาณ 1,000 ราย โดยผ่านโครงการ SME ปัง ตังได้คืน   

"สสว. มีระบบการเข้าถึงการสนับสนุนด้านการพัฒนาธุรกิจ (Business Development Service : BDS) ที่ให้บริการที่เกี่ยวข้อง ทั้งการให้คำปรึกษาในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ภายในสถานประกอบการ การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร การทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร การอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองฉลากคาร์บอน และขึ้นทะเบียนและการรับรองโครงการลดก๊าซเรือนกระจก" 

"สสว." ทุ่มงบกว่า 100 ล้าน ดัน "SMEs" 1,000 ราย ขึ้นแท่นธุรกิจสีเขียว

นางสาวปณิตา กล่าวอีกว่า ปี 67 นี้ สสว.เน้นการเปิดให้บริการเพิ่มเติมด้านการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง และมีแนวโน้มเป็นการกีดกันสินค้าและบริการ ผ่านมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ธุรกิจต้องปรับตัว เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน 

รวมถึง ยังเน้นการส่งเสริมและยกระดับด้านมาตรฐาน หรือสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสีเขียว และการผลักดันให้มีการนำธุรกิจเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เศรษฐกิจสีเขียว เพื่อการยกระดับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
 

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน สสว.ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีผ่านระบบการให้บริการสนับสนุน ด้านการพัฒนาธุรกิจ ภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ BDS โครงการ SME ปัง ตังได้คืน มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว 32,922 ราย มีการให้บริการที่เพิ่มมากขึ้นถึง 610 บริการ จาก 130 ผู้ให้บริการทางธุรกิจ

โดยครอบคลุมทุกสาขาบริการ มั้งด้านมาตรฐาน การบริหารจัดการธุรกิจ การตลาด ด้านการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกรับบริการเพื่อพัฒนาธุรกิจได้เอง ตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ BDS ซึ่ง สสว.จะอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเอสเอ็มอีแบบร่วมจ่าย (Co-payment) ในสัดส่วน 50-90% วงเงินสูงสุด 200,000 บาท ตามขนาดของธุรกิจ