อัปเดทไฟไหม้-สารเคมีรั่วระยอง โรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์แจงไม่มีคนตาย

22 ก.ย. 2567 | 08:50 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ย. 2567 | 09:29 น.

อัปเดทไฟไหม้-สารเคมีรั่วระยอง โรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์แจงไม่มีคนตาย เผยได้ตัดแยกระบบเพื่อควบคุมการรั่วไหลในทันที และอยู่ระหว่างการจัดเก็บสารเคมี  เบื้องต้นยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ ว่า ได้ตรวจพบการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ณ โรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์  นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ-หนึ่ง ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 

โดยบริษัทฯ ได้ตัดแยกระบบเพื่อควบคุมการรั่วไหลในทันที และอยู่ระหว่างการจัดเก็บสารเคมี  
 

ซึ่งการรั่วไหลของสารดังกล่าวทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควัน ขณะนี้ บริษัทฯ สามารถควบคุมสถานการณ์ให้เบาบางลงแล้ว 

อัปเดทไฟไหม้-สารเคมีรั่วระยอง โรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์แจงไม่มีคนตาย

เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต  โดยบริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอให้ชุมชนที่อยู่ในทิศทางลม หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หรือ สวมใส่หน้ากากอนามัยหากจำเป็น

บริษัทฯ จะพยายามควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน

อัปเดทไฟไหม้-สารเคมีรั่วระยอง โรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์แจงไม่มีคนตาย

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  โพสเฟสบุ๊กส่วนตัว (เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ (ขิง)) เกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้โรงงานที่นิมคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ว่า นิคมมาบตาพุดควบคุมเพลิงไหม้ได้แล้ว ได้สั่งการให้การนิคมฯ คุมเข้มเรื่องสารเคมี และสารพิษรั่วไหล โดยขณะเกิดเหตุได้อพยพคนออกจากพื้นที่ และไม่พบว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ 

เบื้องต้นพบว่าเหตุเกิดในกระบวนการผลิต สามารถตัดแยกสารเคมีที่รั่วไหลได้ ยังไม่ลุกลามเข้าไปบริเวณแท้งค์เก็บสารเคมี  

ล่าสุดเวลา 15:45น. ตรวจวัดคุณภาพอากาศพบว่ากลับมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานแล้ว เจ้าหน้าที่ของการนิคมฯร่วมกับบริษัทฯลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์และดูแลประชาชนในชุมชนใกล้เคียง

อย่างไรก็ดี บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โดยระบุว่า ตามที่วันนี้ (22 ก.ย. 67) เวลา 12.10 น. ได้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควัน บริเวณหน่วยผลิต โรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์  นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ-หนึ่ง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง  

โดยบริษัทฯ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยและเพลิงสงบแล้วตั้งแต่เวลา 15.05 น. โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต  

บริษัทฯ ขออภัยในความไม่สะดวกต่างๆ  ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบต่อเนื่องจากสถานีตรวจวัดของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) พบว่า ขณะนี้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณชุมชนกว่า 40 พื้นที่อย่างต่อเนื่อง