ด่วน! ไฟไหม้โรงงานระยอง นิคมฯมาบตาพุด เหตุจากสารเคมีระเบิด

22 ก.ย. 2567 | 07:22 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ย. 2567 | 08:43 น.

ด่วน! ไฟไหม้โรงงานระยอง พื้นที่มาบตาพุด ของบริษัทไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เหตุจากสารเคมีระเบิดประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ยังควบคุมเพลิงไม่ได้

วันนี้ (วันที่ 22 กันยายน 2567) ศูนย์วิทยุบรรเทาภัยป้อมพระจุล เผยเกิดเหตุสารเคมีระเบิด และไฟไหม้ระยอง ภายในโรงงานไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 

ขณะที่ รายงานข่าวจากปภ.ระยอง แจ้งว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เวลา 12.45 น.ว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณภายในอาคาร 4 ของบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ระดับ 2 ของโรงงาน

ไฟไหม้โรงงานระยอง พื้นที่มาบตาพุด

โดยพื้นที่ไฟไหม้ เกิดขึ้นภายใน บริเวณ Plant VCM1 ภายในบริษัทฯ ทำให้เกิดกลุ่มควันปริมาณมาก ขณะนี้กำลังทำการระงับเหตุ

การเข้าระงับเหตุ มีหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือ ประกอบด้วย รถดับเพลิงจากบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด และรถดับเพลิงจากบริษัท เอสซีจี เคมิคอล จำกัด จำนวน 3 คัน เข้าทำการระงับเหตุในเวลานี้

ไฟไหม้โรงงานระยอง ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์

เวลา 13.30 น.ทางบ.ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด นิคมฯมาบตาพุด ประกาศภาวะฉุกเฉิน ระดับ 2 โรงงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างระงับเหตุ บริษัทฯสามารถควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในวงจำกัด ยังคงมีกลุ่มควันดำในพื้นที่เกิดเหตุ

เวลา 14.00 น. สามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดเรียบร้อยแล้ว ตลอดจนกลุ่มควันที่เกิดจากการเกิดเพลิงไหม้เบาบางลงเป็นอย่างมาก 

ทั้งนี้ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ในการตรวจสอบมลพิษอันเนื่องมาจากเพลิงไหม้ด้วยแล้ว

จากผลการตรวจสอบในที่เกิดเหตุไม่มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด