ประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ไฟไหม้โรงงาน-สารเคมีรั่ว นิคมฯมาบตาพุด ระยอง

22 ก.ย. 2567 | 09:09 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ย. 2567 | 09:09 น.

ประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ไฟไหม้โรงงาน-สารเคมีรั่ว นิคมฯมาบตาพุด ระยอง ระบุมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการคู่ขนานกับโรงงาน ที่ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ของนิคม

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สรุปผลการดำเนินการศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรณีเหตุฉุกเฉิน นิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด ฉบับที่ 1 โดยระบุว่า ตามที่เกิดเหตุ บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ในพื้นพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด วันที่ 22 ก.ย. 67 โดยขณะนี้ได้มีการประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 ของโรงงาน /นิคมฯ 

ทั้งนี้ นิคมฯได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการคู่ขนานกับโรงงาน ที่ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) โดยได้ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ของนิคมตามที่ระบุไว้ในแผนฯฉุกเฉินของนิคมฯ 

โดยขอแจ้งข้อมูลบางส่วนที่ดำเนินการเพื่อรับทราบสถานการณ์ดังนี้
 

  • รับแจ้งเหตุจากโรงงานเมื่อเวลา_12.10น. และได้สื่อสารไปยังโรงงานใกล้เคียงและโรงงานในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ หน่วยงานราชการ ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และ ทม.มาบตาพุด/ อบต.บ้านบ้านฉาง (ผ่าน Group Line / สถานีข่าวด่วน / SMS (หน่วยราชการ)) เพื่อสื่อสารต่อตามแผนฯของราชการ เมื่อเวลา 12.30 น.
  • ส่งทีมตรวจวัดคุณภาพอากาศ ลงไปตรวจวัดในพื้นที่คาดว่าจะได้รับผลการทบที่ ชมชนหนองเสือกเกือก (เมืองใหม่มาบตาพุด) ชุมชนวัดโสภณวนาราม ผลการตรวจวัด อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • ตรวจสอบในพื้นที่นิคมฯ (CCTV/หอสูง) และส่งทีมลงไปตรวจสอบผลกระทบ สิ่งแวดล้อมในนิคมพื้นพื้นที่เกิดเหตุแล้ว เมื่อเวลา 12.15 น.
  • ค่าตรวจวัดคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดทั้ง 6 สถานี (ของ สนพ.) โดยรอบพื้นที่ พบว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศสถานีหนองเสือเกือกและสถานีตากวน มีค่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ
     
  • ข้อมูลล่าสุดที่ได้รับแจ้งจากโรงงานที่เกิดเหตุ/ Press Retease ทราบข้อมูลว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณ Plant VCM1 ทำให้เกิดกลุ่มควันปริมาณมาก เบื้องต้นอยู่ระหว่างการระงับเหตุ
  • มีการสนับสนุนการจัดการเหตุฉุกเฉินและอำนวยความสะดวกการระงับเหตุ ดังนี้ ปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุร่วมกับตำรวจและโรงงานที่เกิดเหตุ ที่บริเวณบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ,ประสานงานโรงงานที่เกิดเหตุ เพื่อสนับสนุนการระงับเหตุ ,ประสานงานโรงงานในพื้นที่ สนับสนุนการระงับเหตุ/ ยืมอุปกรณ์ เครื่องมือ/ อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (PPE) ตามร้องขอ

โดยข้อมูลเกิดเหตุเพิ่มเติม นิคมฯจะได้สื่อสารให้ทราบเป็นระยะๆ หากมีความคืบหน้า หรือหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ