สั่ง "โรงงานไฟไหม้-สารเคมีรั่ว" นิคมฯมาบตาพุด ระยองหยุดกิจการบางส่วน

23 ก.ย. 2567 | 02:54 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 02:55 น.

สั่ง "โรงงานไฟไหม้-สารเคมีรั่ว" นิคมฯมาบตาพุด ระยองหยุดกิจการบางส่วน กนอ.เผยใช้อำนาจตามความในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ชี้งยังเฝ้าระวังคุณภาพอากาศต่อเนื่อง

นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการสั่งบริษัท ไทยพลาสติกเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หยุดประกอบกิจการบางส่วน

ทั้งนี้ มีคำสั่งโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมให้บริษัทดังกล่าวหยุดประกอบกิจการโรงงานบางส่วนเป็นการชั่วคราว และให้ดำเนินการดังนี้

  • ให้หยุดการใช้งานหน่วยการผลิต VCM รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตรวจสอบ ประเมิน วิเคราะห์หาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ตรวจสอบความปลอดภัยของหน่วยการผลิตดังกล่าว ซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นหน่วยงานภายนอก (Third Party)
  • ตรวจสอบระบบความปลอดภัยและระบบดับเพลิงทั้งโรงงาน และให้มีการตรวจสอบพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ
     
  • ติดตามตรวจสอบและรายงานผลคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณพื้นที่ใต้ลมจากจุดเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง

สั่ง "โรงงานไฟไหม้-สารเคมีรั่ว" นิคมฯมาบตาพุด ระยองหยุดกิจการบางส่วน

  • จัดการน้ำเสียที่ปนเปื้อนสารเคมีจากการระงับเหตุให้ถูกต้องตามกฎหมาย
  • ตรวจสอบและติดตามผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อชดเชยหรือเยียวยาอย่างเหมาะสม
  • กำหนดมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำในระยะสั้นและระยะยาว
  • หากมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัยของโรงงานในส่วนของพื้นที่ข้างต้น ให้บริษัทฯ ขออนุญาต กนอ. ก่อนดำเนินการทุกครั้ง

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า กนอ. ยังคงเฝ้าระวังคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วงเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ในสถานีที่อยู่ใต้ลมจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของสถานีหนองเสือเกือก 

และสถานีตากวนตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 น. พบว่า ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์  และฝุ่นละอองขนาดต่ำกว่า 10 ไมครอน ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ
 

นอกจากนี้ ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณใกล้เคียงสถานที่เกิดเหตุในทิศทางใต้ลมพบว่า ค่าสาร VCM ยังอยู่ในเกณฑ์ค่าเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง และจากตรวจสอบรางระบายน้ำทิ้งของบริษัทฯ ยังพบว่า ไม่มีการปนเปื้อนจากน้ำที่ใช้ระงับเหตุ

“ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ได้กำชับให้มีการตรวจวัดและรายงานผลคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทางบริษัทฯ ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณชุมชน ในอีกประมาณ 40 พื้นที่” 

สำหรับบริษัท ไทยพลาสติกเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถนนไอ-หนึ่ง ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยองว่า บริษัทฯ สามารถระงับเหตุได้แล้วในเวลา 15.05 น. ขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ