“พิพัฒน์” หวังมหากาพย์ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” 400 บาท จบสัปดาห์นี้

24 ก.ย. 2567 | 04:29 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 04:35 น.

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.แรงงาน มอบประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ประสานแบงก์ชาติ ตั้งผู้แทนเข้าร่วมประชุมบอร์ดไตรภาคี ร่วมพิจารณา “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” 400 บาท ทั่วประเทศ ให้จบสัปดาห์นี้

วันนี้ (24 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการปรับ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ ว่า วันนี้จะให้นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 ประสานไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการตั้งผู้แทนเข้ามาเป็นกรรมการฝ่ายรัฐ หากได้รับการตอบรับ จะได้เร่งจัดการประชุมบอร์ดค่าจ้างภายในสัปดาห์นี้

“เรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท อยู่ที่คณะกรรมการค่างจ้างเป็นผู้ตัดสิน ในฐานะทางการเมืองตนไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย เพราะอยู่ในอำนาจการตัดสินของคณะกรรมการค่าจ้าง แต่ได้มอบนโยบายไปยังปลัดกระทรวงแรงงานแล้ว ให้ประสานไปยัง ธปท. ให้ได้ข้อสรุป” นายพิพัฒน์ ระบุ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ถือเป็นการประชุมที่สำคัญที่สุด และขอให้มีองค์ประชุมที่ครบ นั่นคือ กรรมการฝ่ายรัฐ 5 คน จากหน่วยงานสำคัญ กรรมการฝ่ายลูกจ้าง 5 คน และกรรมการฝ่ายนายจ้าง 5 คน 

“ที่สำคัญกว่านั้นคือ หากสัปดาห์นี้ยังไม่ชัดเจน จะมีโอกาสจัดประชุมอีกครั้งคือวันที่ 30 ก.ย.67 เพราะนายไพโรจน์ จะเกษียณอายุราชการ จึงต้องรอแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ จึงต้องพยายามจัดประชุมให้เสร็จก่อนที่นายไพโรจน์จะเกษียณ” รมว.แรงงาน ยอมรับ

รมว.แรงงาน ย้ำว่า ในส่วนกรณีที่มองว่าเรื่องนี้จะเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ยินยันว่า ไม่ทราบและไม่สามารถตอบได้ แต่เรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะพยายามจะให้จบในยุคของตนเอง ส่วนจะปรับขึ้นทันทันที่ 1 ตุลาคม 2567 หรือไม่ นั้น ตอนนี้ขอให้รอการประชุมบอร์ดไตรภาคีก่อน