บอร์ดไตรภาคีล่ม รัฐเสียงอ่อยอาจเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 1 ต.ค.67

20 ก.ย. 2567 | 10:07 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ย. 2567 | 10:13 น.

ประชุมบอร์ดไตรภาคีล่ม หารือปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ หลังองค์ประชุมไม่ครบ ปลัดกระทรวงแรงงาน นัดประชุมอีกครั้ง 24 กันยายน นี้ เสี่ยงอ่อยอาจเลื่อนไม่ทัน 1 ตุลาคม 2567 นี้ ยันไร้การเมืองแทรกแซง

วันนี้ (20 กันยายน 2567) ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 แถลงผลการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ครั้งที่ 9/2567 ว่า ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ รอบใหม่ ปี 2567 หรือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ หลังจากองค์ประชุมไม่ครบ และนัดประชุมอีกครั้ง วันที่ 24 กันยายน นี้

“การประชุมบอร์ดไตรภาคีวันนี้ไม่ครบองค์ประชุม เพราะมาประชุม 9 คน และที่ประชุมเห็นด้วยที่จะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 24 กันยายน นี้ โดยประสานฝ่ายลูกจ้างแล้ว ส่วนฝ่ายรัฐที่ไม่มาในวันนี้ จะให้เจ้าหน้าที่ประสานไปอีกครั้ง” นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า การประชุมบอร์ดไตรภาคีวันนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมเพียงแค่ 9 คน ยังไม่ครบองค์ประชุม 2 ใน 3 นั่นคือ 10 คน โดยในส่วนของฝ่ายรัฐ 4 คน แจ้งว่า ติดภารกิจ เพราะในช่วงใกล้สินสุดปีงบประมาณ อาจจะทำให้กรรมการฝ่ายรัฐติดภารกิจสำคัญ ส่วนฝ่ายลูกจ้าง ที่ไม่มาประชุม 2 คน รายแรกแจ้งว่า ติดภารกิจด่วน อีกคนลาป่วย

นายไพโรจน์ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาในการประชุมบอร์ดไตรภาคี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมีวาระเกี่ยวกับการพิจารณาผลการกลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดรอบใหม่ ปี 2567 แต่ไม่สามารถลงมติได้ เนื่องจากตามระเบียบกำหนดว่า ต้องมีกรรมการฝ่ายลูกจ้างและนายจ้างอย่างน้อยฝ่ายละ 2 คน ร่วมกันพิจารณา แต่การประชุมครั้งนี้ไม่ครบองค์ประชุม จึงนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 24 กันยายน นี้ อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการประชุมวันที่ 24 กันยายน นี้ ได้ข้อสรุปเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รอบใหม่ได้ โดยลงมติได้ ขั้นตอนต่อไปจะรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบได้ทันทีหรือไม่ นายไพโรจน์ ยอมรับว่า ถ้าลงมติได้ก็เสนอเข้าครม.ได้ ซึ่งการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น เป็นการตัดสินใจของบอร์ดไตรภาคี

ส่วนการประกาศใช้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดรอบใหม่ ปี 2567 นั้น ตามไทม์ไลน์เดิมกำหนดว่าจะเริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2567 แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไปอาจทำให้ไม่ทันหรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า ถ้าไม่ทันก็อาจจะเลื่อนออกไป ซึ่งผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กรณีนี้คือต้องประกาศวันขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใหม่ใช่หรือไม่ ประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ยอมรับสั้น ๆ ว่า ใช่ 

ส่วนการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำรอบนี้มีอะไรมากดดันการทำงานหรือไม่ นายไพโรจน์  ยืนยันว่า ไม่มี และไม่ได้มีนัยทางการเมืองอะไร เพราะการประชุมก็เป็นไปด้วยดี เพียงแค่ข้อสงสัยว่ามีกรรมการขาดประชุมมากแค่นั้น เพราะทุกคนมีภารกิจ และถ้าจะส่งตัวแทนมาก็ไม่สามารถลงมติได้

สำหรับการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างวันนี้ มีรายงานว่า เมื่อเริ่มการประชุม 13.30 น. องค์ประชุมไม่ครบ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 9 คน จาก 15 คน ซึ่งที่ประชุมได้มีการปิดการประชุม ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. และนัดประชุมในวันที่ 24 กันยายน นี้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า คณะกรรมการค่าจ้างทั้ง 15 คน ซึ่งมีฝั่งภาครัฐ นายจ้าง และลูกจ้างฝั่งละ 5 คน โดยการประชุมครั้งนี้ ปรากฎว่า มีผู้เข้าร่วมประชุม คือ นายจ้าง 5 คน ลูกจ้าง 3 คน ส่วนภาครัฐ มีเพียงปลัดกระทรวงแรงงานเข้าร่วมประชุมคนเดียว