“จุลพันธ์” รับแจกเงินดิจิทัล เฟส 2 ไม่ทันภายในปีนี้ ชี้ติดปัญหาระบบ

24 ก.ย. 2567 | 23:49 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง รับแจกเงินดิจิทัล เฟส 2 ไม่ทันภายในปีนี้ ชี้ติดปัญหาระบบ เผยรัฐเตรียมโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายรายการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเดินหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในเฟส 2 น่าจะไม่ทันภายในปี 2567 นี้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องระบบ ส่วนจะทันไตรมาสแรกของปี 2568 หรือไม่นั้น ไม่อยากให้ใช้เวลามาเป็นตัวเร่งรัด แต่จะรีบที่สุดตามความต้องการของประชาชน 

สำหรับรายละเอียดการเดินหน้า โครงการดิจิทัล วอลเล็ต เฟส 2 จะต้องรอการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งเดิมจะมีการประชุมวันนี้ แต่เนื่องจากคณะกรรมการหลายท่านไม่สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการดูแลเรื่องน้ำท่วม จึงเลื่อนการประชุมออกไปก่อน

“เรื่องน้ำท่วม เราประเมินความเสียหายครั้งแรกประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่มองว่าไม่ได้กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีกระบวนการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป”

ส่วนเรื่องความคืบหน้าของมาตรการโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายโครงการ ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเพียงแค่โครงการหนึ่งเท่านั้น เพราะประชาชนต้องการเงินให้ถึงมือเพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ รวมถึงการรีสกิล และ อัปสกิล ของพี่น้องประชาชนที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ เป็นวันแรกที่รัฐบาลได้เดินหน้าโอนเงินให้กับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้พิการ และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 10,000 บาท สำหรับผู้พิการ และบัตรสวัสดิการ ที่เลขประจำตัวบัตรประชาชนลงท้าย เลข 0 จำนวน 3.17 ล้านคน