ปลัดคลังเผยจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์” ทะลุ 1.9 แสนล้าน รายย่อยได้รับ 100%

23 ก.ย. 2567 | 09:33 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 09:33 น.

ปลัดคลังเผยยอดจองซื้อ “กองทุนวายุภักษ์” ประเภท ก. ทะลุ 1.9 แสนล้านบาท ยันรายย่อยได้รับการสัดสรรทั้งหมด ระบุนักลงทุนสถาบันฯ ทราบผลวันนี้ ส่วนรายย่อยประกาศผล 25 ก.ย.67

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยผลการจองซื้อหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ว่า การเปิดจองซื้อหน่วยลงทุนให้กับประชาชนรายย่อย และนักลงทุนสถาบันฯ มียอดจองรวมเข้ามาทั้งหมด 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากรอบวงเงินที่กระทรวงการคลังวางไว้ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)นั้น กระทรวงการคลังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการจองของรายย่อยจำนวนเท่าใด และเป็นของนักลงทุนสถาบันฯ จำนวนเท่าใด

แต่ยืนยันว่า ประชาชนรายย่อยที่เข้ามาจองซื้อได้รับการจัดสรรทั้งหมด 100% ส่วนที่จองเกินมา 4 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นของนักลงทุนสถาบันฯ ซึ่งต้องตัดวงเงินนั้นออก

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ นักลงทุนสถาบันฯ จะทราบผลการจัดสรรจองซื้อหน่วยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ขณะที่รายย่อยนั้น จะทราบผลการจัดสรรในวันที่ 25 ก.ย.นี้

“หลังจากรายย่อย และนักลงทุนสถาบันฯ ได้รับการจัดสรรหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์แล้ว เรามองว่าทิศทางของตลาดหุ้นจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยตอนนี้รายย่อยได้จ่ายเงินซื้อจองหน่วยลงทุนเข้ามาแล้ว และนักลงทุนสถาบันฯ จะจ่ายเงินซื้อจองภายในสัปดาห์นี้ จะทำให้เรามีเงินครบกรอบ 1.5 แสนล้านบาท แล้วเริ่มเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นในเดือนต.ค.67”

สำหรับหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ราคาหน่วยละ 10 บาท ผู้ลงทุนต้องลงทุนขั้นต่ำ 10,000 บาท และเพิ่มขึ้นครั้งละ 100 หน่วย หรือ 1,000 บาท

ซึ่งกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีกลไกการคุ้มครองเงินต้น ให้ผลตอบแทนขั้นต่ำ 3% ต่อปี และไม่เกินกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นสูง 9% ต่อปี มีการจ่ายปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว 10 ปี

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนที่จองซื้อ หากไม่ได้รับจัดสรรครบจำนวน จะได้รับเงินที่ชำระไว้เกินคืนภายใน 7 วันทำการหลังสิ้นสุดการจองซื้อของผู้ลงทุนทุกประเภท หรือไม่เกินวันที่ 8 ต.ค.67