เช็คสิทธิแจกเงิน 10000 ราบรื่น “จุลพันธ์” แจงเหตุเลื่อนประชุม เฟส 2

24 ก.ย. 2567 | 07:24 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 07:24 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง เผยเปิดเช็คสิทธิบัตรสวัสดิการ-คนพิการ รับเงิน 10000 บาท ราบรื่น ยัน "แอปรัฐจ่าย” ไม่ล่ม แจงเหตุเลื่อนประชุม “เงินดิจิทัล” เฟส 2

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปิดให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบสิทธิโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ วันแรกนั้น เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งแอปพลิเคชัน “รัฐจ่าย” ที่พัฒนาโดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เป็นหนึ่งในช่องทางการตรวจสอบก็ไม่มีปัญหาติดขัด และไม่มีปัญหาเรื่องระบบล่ม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย

“แอปรัฐจ่าย เป็นของกรมบัญชีกลางที่มีอยู่นานแล้ว ซึ่งใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลผู้ที่ได้รับสวัสดิการจากรัฐหลายๆ ประเภท ประชาชนยังไม่รู้เท่าไหร่ ซึ่งโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ ก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย”

ทั้งนี้ สำหรับการโอนเงินให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จะได้รับการโอนเงิน ตั้งแต่วันที่ 25-30 ก.ย.นี้ โดยกระบวนการตรวจสอบกรณีเสียชีวิตนั้น วันนี้เป็นวันสุดท้ายของกรมการปกครอง ที่จะตรวจสอบยอดผู้รับสิทธิทั้งหมด หากมีการเสียชีวิตในวันนี้ ท่านก็จะไม่ได้รับสิทธิ

ขณะที่รายละเอียดการเดินหน้า โครงการดิจิทัล วอลเล็ต เฟส 2 สำหรับประชาชนทั่วไปนั้น จะต้องรอการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งเดิมจะมีการประชุมวันนี้ แต่เนื่องจากคณะกรรมการหลายท่านไม่สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการดูแลเรื่องน้ำท่วม จึงเลื่อนการประชุมออกไปก่อน

“เรื่องน้ำท่วม เราประเมินความเสียหายครั้งแรกประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่มองว่าไม่ได้กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีกระบวนการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป”

รายละเอียดวันโอนเงิน ดังนี้

  • 25 กันยายน 2567 คนพิการ และผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้ายเป็นเลข 0
  • 26 กันยายน 2567 ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้ายเป็นเลข 1-3
  • 27 กันยายน 2567 ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้ายเป็นเลข 4-7
  • 30 กันยายน 2567 ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้ายเป็นเลข 8-9